Skip to main content

ไขความลี้ลับเรื่องเล่าวงการรถจักรยานยนต์

แบรนด์ Triumph Motorcycles 10th ม.ค. 2567
  • สุดยอดของขวัญของเหล่านักขี่ - รถจักรยานยนต์ Triumph รุ่นปี 64 เก้าคัน ที่ Elvis Presley ซื้อในปี 1965 ให้กับตัวเขาเองและผองเพื่อน Memphis Mafia ของเขา
  • ช่วยเราตามหา Triumph ของเหล่า Memphis Mafia - รถจักรยานยนต์ในประวัติศาสตร์เหล่านี้ สูญหายไปตามกาลเวลาหรือยัง
  • โอกาสสุดพิเศษในการเป็นเจ้าของ ‘Elvis Presley’ Triumph ที่มีเพียงหนึ่งเดียว พร้อมกีตาร์ที่เข้าคู่กัน - พร้อมระดมเงินเพื่อมอบให้กับ Elvis Presley Charitable Foundation

 

Triumph Motorcycles เปิดเผยความจริงเบื้องหลังเรื่องลี้ลับที่แสนโด่งดังของวงการรถจักรยานยนต์ – ที่ว่า Elvis Presley มอบของขวัญเป็นรถจักรยานยนต์แสนพิเศษให้กับสมาชิกกลุ่ม Memphis Mafia ของเขาทุกคนในปี 1965

หลังจากการค้นพบเช็คต้นฉบับในห้องเก็บเอกสารสำคัญของ Graceland ซึ่งมีลายเซ็นของชายผู้โด่งดัง รวมถึงเรื่องเล่าจากความทรงจำของ Jerry Shilling เพื่อนสนิทของ Elvis เราจึงสามารถยืนยันได้ว่า Elvis เคยซื้อรถจักรยานยนต์ Triumph เก้าคันเป็นของขวัญ เพื่อให้เขาและกลุ่มเพื่อนสนิทได้ขี่รถเที่ยวไปด้วยกันท่ามกลางเนินเขาในลอสแองเจลิส


เรื่องราว

Elvis Presley คือตำนานวงการดนตรีที่โด่งดังมาอย่างยาวนาน และยังเป็นต้นแบบด้านวัฒนธรรม ศิลปินเดี่ยวที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ และเกิดมาเพื่อเป็นดาราภาพยนตร์อย่างแท้จริง โดยแสดงนำในภาพยนตร์ไปถึง 31 เรื่องตลอดอาชีพการทำงานในฮอลลีวูด และเขายังเป็นนักขี่ตัวยง โดยนำเอารถจักรยานยนต์มาขี่ในภาพยนตร์ของเขาหลายๆ เรื่อง รวมถึง Triumph 650 Bonneville ‘Desert Sled’ สีแดงเงิน ในภาพยนตร์ตลกแนวคาวบอยปี 1968 “Stay Away Joe”

แต่ Elvis ปรากฎตัวพร้อมกับรถจักรยานยนต์ Triumph ตั้งแต่หลายปีก่อนหน้านั้น ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งมีความเป็นร็อคแอนด์โรลไม่แพ้ตัวนักแสดงนำ

ในเดือนมิถุนายนปี 1965, Elvis ปรากฎตัวในฉากถ่ายทำภาพยนตร์ดนตรี ‘Frankie and Johnny’ ณ Samuel Goldwyn Studios, Hollywood ในช่วงพักผ่อนระหว่างถ่ายทำ Elvis ก็ใช้เวลาว่างร่วมกับกลุ่มเพื่อนสนิทของเขา ซึ่งมีชื่อว่า ‘The Memphis Mafia’ ในบ้านที่ Bel Air ของเขา

Jerry Schilling เพื่อนของ Elvis และสมาชิก ‘Memphis Mafia’ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ชำระเงินมัดจำค่า Triumph T120 650 Bonneville รุ่นใหม่ ณ Bill Robertson & Sons บน Santa Monica Boulevard เมื่อเขานำรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวกลับมาบ้าน Evlis ก็ขอยืมไปขี่เล่นรอบ ๆ ย่าน Bel Air แน่นอนว่า Jerry ย่อมตอบตกลง ก่อนที่ Elvis จะกระโดดขึ้นไปนั่งขี่ เขารู้สึกประทับใจ อันที่จริงแล้ว ทันทีที่เขากลับมาถึงบ้าน เขาบอกกับผู้จัดการที่ดูแลด้านการขนส่งของเขา Alan Fortis ว่าให้ “สั่งซื้อมาให้ทุกคนเลยคนละคัน แต่… ต้องได้คืนนี้”

Bill Robertson & Sons ส่งมอบ Triumph ได้ทันทีเจ็ดคันในคืนนั้น โดยประกอบไปด้วย 650 TR6 และ 650 T120 รุ่นสมรรถนะสูงคาร์บูคู่ พวกเขาขี่รถไปด้วยกันรอบๆ Bel Air ต่อเนื่องจนถึงช่วงหัวค่ำ และจะหยุดเฉพาะเมื่อเพื่อนบ้านร้องเรียนกับตำรวจเรื่องเสียงรบกวน รถจักรยานยนต์คันเหลือ ถูกนำมาจัดส่งในอีกสองวันหลังจากนั้น และสมาชิกทั้งเก้าคนก็ใช้เวลาว่างจากการถ่ายทำภาพยนตร์อย่างคุ้มค่าที่สุด โดยพากันขี่ตะลุยไปตาม Pacific Coast Highway ด้วยกันในทุกวันอาทิตย์

Jerry Schilling เพื่อนสนิทของ Elvis รำลึกความหลังให้เราฟังว่า: “Elvis ชอบการขี่รถมาก และผมรู้ได้ในทันทีที่เขาเห็น Bonneville คันใหม่ของผม ว่าเขาอยากลองขี่...และพอเขาได้ลองแล้ว เขาก็อยากให้เพื่อนๆ มีกันคนละหนึ่งคัน เพื่อให้ทุกคนได้ขี่เที่ยวไปด้วยกัน”


Elvis

 

TRIUMPH 650 TR6 และ BONNEVILLE T120 ปี 1964

รถจักรยานยนต์ที่ Elvis ซื้อ น่าจะถือได้ว่าเป็น Roadster สมรรถนะสูงรุ่นพลิกโฉมวงการปี 1964 ของ Triumph, 650 TR6 และ 650 Bonneville T120 ซึ่งตามหลักแล้วก็เป็นรถจักรยานยนต์แบบเดียวกัน โดยต่างกันแค่มีหนึ่งหรือสองคาร์บูเรเตอร์ และสถานะการปรับจูนที่แตกต่างกัน Bonneville ปี 64 จะมาในสี Gold และ Alaskan White สุดลึกล้ำ พร้อม TR6 ในธีมสีสุดโดดเด่น ‘Hifi Scarlet และ Silver Sheen’ พร้อมลายตรงสีทอง เฟรมและโช้คสีดำ

ได้รับการตั้งชื่อจากการทำลายสถิติความเร็วทางบกหลายต่อหลายครั้งของ Triumph ที่ลานเกลือ Bonneville, Bonneville T120 ได้รับการยอมรับทั่วทั้งวงการรถจักรยานยนต์ในฐานะต้นแบบดีไซน์อย่างแท้จริง ซึ่งส่งผลให้ Triumph ครองอันดับหนึ่งในช่วงปี 60 ด้านสมรรถนะ การบังคับรถ และสไตล์ และ ‘Bonnie’ สเปคสหรัฐอเมริกา ปี 1964 ซึ่งยกระดับให้สูงขึ้นไปอีก ซึ่งถือได้ว่าเป็นรถคลาสสิกอีกรุ่นหนึ่ง

ความช่วยเหลือในการตามหา MEMPHIS MAFIA TRIUMPHS

ในปัจจุบัน รถจักรยานยนต์ดั้งเดิมทั้งเก้าคัน ล้วนแล้วแต่สูญหายไปตามกาลเวลา โดยไม่มีบันทึกข้อมูลอย่างเป็นทางการ ว่ารถเหล่านั้นหายไปไหนหลังจากฤดูร้อนปี 65 ขณะนี้ Triumph ได้เริ่มต้นโครงการขอความร่วมมือจากเหล่าแฟน ๆ ทั่วโลก ในการตามหาหรือเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโชคชะตาของรถจักรยานยนต์เหล่านี้

เหล่านักวิจัยของ Triumph ต่างยินดีที่จะรับฟังข้อมูลจากใครก็ตามที่มีเบาะแส ว่าเกิดอะไรขึ้นกับหนึ่งในรถจักรยานยนต์เหล่านี้ หรือตำแหน่งสุดท้ายที่มีการพบเห็น

จากสายตาทุกคู่ของทั้งสมาชิกคอมมูนิตี้ Triumph และ Elvis ที่ช่วยกันตามหาข้อมูล เราหวังว่าในวันหนึ่ง จะได้ค้นพบหนึ่งในรถจักรยานยนต์แห่งประวัติศาสตร์เหล่านี้ และสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการนำมาจัดแสดงอยู่เคียงข้าง Triumph แห่งประวัติศาสตร์คันอื่น ๆ 

หากคุณมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหนึ่งในรถจักรยานยนต์แห่งประวัติศาสตร์เหล่านี้ โปรดติดต่อ Triumph ทาง [email protected]

 

รถจักรยานยนต์ TRIUMPH รุ่นคัสตอม ‘ELVIS PRESLEY’ ที่มีเพียงคันเดียวในโลก

พร้อมกีตาร์ GIBSON LES PAUL ที่เข้าคู่กัน

 

การค้นพบเรื่องราวอันยอดเยี่ยมนี้ ช่วยเติมเต็มอีกหนึ่งช่องว่างในหนังสือประวัติศาสตร์ และยังเป็นอีกหนึ่งบทใหม่ของเรื่องราว Triumph ที่ยังไม่เคยมีใครรู้มาก่อน เพื่อร่วมฉลองให้กับการเปิดเผยประวัติศาสตร์ที่มีร่วมกันที่เพิ่งค้นพบครั้งใหม่ ระหว่างสองแบรนด์ต้นแบบที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานไม่แพ้กัน Triumph กับ Elvis Presley Enterprises จึงเลือกใช้รถจักรยานยนต์รุ่นคัสตอมที่มีเพียงคันเดียวในโลก เป็นแรงจูงใจในการระดมเงินเพื่อการสร้างประโยชน์ที่คู่ควรเป็นอย่างยิ่ง

Bonneville รุ่นคัสตอมนี้ มีต้นแบบมาจาก T120 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งได้รับการออกแบบธีมคัสตอมดีไซน์โดย J Daar ศิลปินแต่งคัสตอมเจ้าของรางวัลชนะเลิศ และได้รับแรงบันดาลใจจากรถจักรยานยนต์ Memphis Mafia ปี 1964 และ Stay Away Joe Desert Sled ปี 1968 รวมถึงได้รับอิทธิพลจากภาพลักษณ์ของ 1968 Comeback Special ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ที่โดดเด่นที่สุดของ Elvis โดยดีไซน์จะประกอบไปด้วยตัวอักษรบล็อกสีทอง ซึ่งแสดงถึงชื่อของ Elvis ที่เขียนด้วยแสงไฟ รวมทั้งภาพเงาบนพื้นหลังสีแดง ที่สะท้อนถึงดีไซน์ของฉากการแสดง Comeback Special ปี 68 ที่โด่งดังที่สุดของเขา

รถจักรยานยนต์คันนี้ ได้รับการเปิดตัวโดย Adam VanderVeen ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Triumph USA ณ งาน Barber Vintage Festival ปี 2023 ซึ่งจัดขึ้นที่ Birmingham Alabama โดยถูกนำไปจัดแสดงใน ‘Isle of Triumph’ เคียงข้างบรรดารถจักรยานยนต์ Triumph แห่งประวัติศาสตร์คันอื่น ๆ ซึ่งรวมถึง Bonneville T120 รุ่นดั้งเดิมปี 1964 ในธีมสีทองเดียวกันกับรถจักรยานยนต์อีกหลายๆ คันที่ Elvis เคยซื้อ โดย Laura Langham เจ้าของรถ เป็นผู้มอบให้นำไปจัดแสดงในงาน VAHNA Motorcycle Show

J Daar ศิลปินนักแต่งคัสตอมรถจักรยานยนต์ ได้กล่าวในงานแสดงว่า: “ผู้รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นผู้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ที่แสนน่าทึ่งคันนี้ รถจักรยานยนต์ที่ผลิตขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ใครบางคน มักมีความพิเศษอยู่เสมอ แต่การได้แต่งคัสตอมเพื่อเป็นเกียรติแก่ The King ถือเป็นหนึ่งโปรเจกต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่ผมเคยทำมา รถจักรยานยนต์คันนี้ คือสิ่งที่เจ้าของคนใหม่จะสามารถภูมิใจได้อย่างเต็มที่ เมื่อมีมันจอดไว้ในโรงรถ นอกจากจะมีดีไซน์เฉพาะตัวเพื่อร่วมฉลองเรื่องราวอันยอดเยี่ยมแล้ว รถคันนี้ยังเป็นโอกาสพิเศษในการระดมเงินเพื่อการสร้างประโยชน์ที่คู่ควรเป็นอย่างยิ่ง”

ของอีกหนึ่งอย่างที่ถูกนำมาจัดแสดงใน Barber Fest ได้แก่กีตาร์ Les Paul พร้อมคัสตอม Wrap ชั่วคราว ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เข้ากันกับ Bonneville T120 ที่มีเพียงคันเดียวในโลก Les Paul ซึ่ง Gibson บริจาคให้ตัวนี้ จะได้รับการทำสีโดยศิลปิน J Daar เช่นกัน และจะถูกนำไปประมูลคู่กันกับรถจักรยานยนต์ ตัวเลือกกีตาร์นั้นได้รับแรงบันดาลใจจากอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่แสดงถึงความใจกว้างของ Elvis โดยในขณะที่เขาซ้อมการแสดง Comeback Special ปี 68, Elvis เล่นกีตาร์ Les Paul และมอบเป็นของขวัญให้เชฟของเขาหลังจากนั้น ดีไซน์จะใช้ธีมสีแดง เงิน และทอง แบบเดียวกันกับตัวรถจักรยานยนต์ รวมทั้งลายกราฟิก Elvis สุดโดดเด่นบนถังน้ำมันและพาเนลด้านข้าง และยังมีภาพเงาของ The King รอบ ๆ ตัวถัง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากภาพลักษณ์อันโดดเด่นของ ‘’68 Comeback Special’ ของเขา

Beth Heidt ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Gibson แสดงความเห็นว่า: “เราได้รับเกียรติในการจับมือกับเป็นพาร์ทเนอร์กับทีมงาน Elvis เพื่อร่วมฉลองมรดกแห่งประวัติศาสตร์ซึ่งสืบทอดมานานหลายปีของเขา ดังนั้น ทันทีที่เราทราบว่าเพื่อนๆ ของเราที่ Graceland และ Triumph มีการร่วมงานกันเพื่อสร้างสรรค์รถจักรยานยนต์รุ่นคัสตอม เพื่อสร้างความตระหนักรู้และระดมทุนเพื่อกุศล เราจึงต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินตามรอยจิตวิญญาณด้านความมีน้ำใจของ Elvis – เช่นเดียวกับที่เราเคยทำไปก่อนหน้านี้กับ Legends Collection ปี 59 ของเรา เพื่อร่วมสนับสนุนกิจกรรม Distinguished Gentlemen’s Ride ปี 2022 กีตาร์ Gibson Les Paul รุ่นคัสตอมนี้ ก็จะเข้าคู่กันอย่างสมบูรณ์แบบกับธีมดีไซน์อันยอดเยี่ยมของตัวรถจักรยานยนต์”

 

If you have any information related to the whereabouts of one of these historic bikes, please contact Triumph

[email protected]
Elvis

 

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับแบรนด์ต้นแบบอย่าง Triumph และได้มีโอกาสในการเป็นผู้มอบชีวิตให้กับ Bonneville T120 รุ่นคัสตอมที่มีเพียงคันเดียวในโลก และทำประโยชน์ให้กับหนึ่งในองค์กรการกุศลโปรดของ Elvis, Goodwill Homes Community Services ใน Memphis” Dana Carpenter รองประธานกรรมการบริหารฝ่าย Entertainment ของ Authentic Brands Group ซึ่งเป็นเจ้าของ Elvis Presley Enterprises “ความมีน้ำใจเพิ่มเติมจากเพื่อนของเราที่ Gibson ในการมอบกีตาร์ Les Paul รุ่นคัสตอมที่เข้าคู่กัน ช่วยสร้างความแข็งขันให้กับมรดกด้านความมีน้ำใจและชุมชนที่ Elvis Presley ยืนหยัดต่อสู้เพื่อปกป้องมาโดยตลอด”

 

รถจักรยานยนต์ Bonneville T120 รุ่นคัสตอม และกีตาร์ Gibson Les Paul ที่เข้าคู่กัน ถูกนำไปบริจาคให้กับ Elvis Presley Charitable Foundation เพื่อระดมเงินให้กับหนึ่งในองค์กรการกุศลโปรดของ Elvis, Goodwill Homes ซึ่งเป็นสถานที่ใน Memphis ที่ให้คำปรึกษาและบริการแก่เยาวชนที่ถูกทารุณกรรมและครอบครัวของพวกเขา 

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประมูลได้เร็วๆ นี้ที่ Graceland.com

 

 

ค้นหาหัวข้อบทความ