Skip to main content

VIVE LE TIGER

Triumph tiger 1200 riding
Epic Adventures Triumph Motorcycles 22nd ก.ย. 2566

มีเจ้าของรถจักรยานยนต์ Adventure คนไหนบ้าง ที่จะไม่ฝันถึงสุดยอดทริปการผจญภัย: แอฟริกา เอเชีย สหรัฐอเมริกา โดยส่วนใหญ่แล้ว เหล่าประเทศและทวีปที่อยู่ห่างไกล มักจะเป็นทริปในฝันของเรา แต่ถ้าคุณมีเวลาว่างแค่ 5 วัน และอยากออกทริปทัวร์ที่ยุโรปกลางล่ะ Triumph Switzerland รวบรวมกลุ่มคนรุ่นใหม่ 4 คน ซึ่งมีประสบการณ์เกี่ยวกับรถจักรยานยนต์แตกต่างกันอย่างมาก มอบ Triumph Tiger ให้พวกเขาขี่ และร่วมเดินทางไปกับพวกเขาในทริป 5 วัน เพื่อบุกฝ่า French Alps สิ่งที่เกิดขึ้นต่อจากนี้ ทำให้พวกเราทุกคนต้องประหลาดใจ

นักขี่ทั้ง 4 คน ล้วนแล้วแต่มีภูมิหลังด้านการขับขี่ที่แตกต่างกัน Héloise และ Sebastian คู่รักคนรุ่นใหม่จากสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งใช้ภาษาฝรั่งเศส ทั้งคู่คุ้นเคยกับแวดวง Modern Classics แต่มีประสบการณ์น้อยมากในการขี่รถจักรยานยนต์ Adventure Anja จาก Zurich ผู้พร้อมคว้าโอกาส ทุกครั้งในชีวิตการทำงานของเธอ ในการพารถจักรยานยนต์คู่ใจลงไปวิ่งในเซอร์กิตรอบโลก จนกระทั่งตอนนี้ เธอไม่เคยชอบรถจักรยานยนต์ Adventure มาก่อน

แต่ไม่ใช่สำหรับ Lennart ผู้ใช้ทุกนาทีของเวลาว่างในชีวิตของเขาอยู่บน Tiger โดยที่เขาทำเช่นนั้นมานานหลายเดือนแล้ว ทุกอย่างยังคงเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้ง 4 นัดพบกันใน Martigny ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสของสวิตเซอร์แลนด์ ในตอนเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดี 

three images from road trip )

แผน : ขี่รถระยะทาง 2,000 กิโลเมตร ผ่าน French Alps ใช้เวลา 5 วัน โดยใช้ถนนเส้นเล็ก ๆ บนภูเขาเป็นหลัก โปรเจกต์ที่แสดงถึงความทะเยอทะยาน แม้กระทั่งสำหรับนักขี่ผู้มากประสบการณ์ ท่ามกลางทักษะการฝึกสอน และสร้างแรงจูงใจอันยอดเยี่ยมของไกด์นำทางอย่าง Lennart

French Alps ถือเป็นสถานที่อันยอดเยี่ยมสำหรับการทัวร์ด้วยรถจักรยานยนต์ ด้วยการดำเนินงานของ French Touring Club ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาเส้นทางบนเทือกเขาแอลป์ระหว่างเจีวาใน Switzerland และ Toulon บนเมดิเตอร์เรเนียนมานานกว่า 100 ปี เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวบนภูเขา ในวันนี้ เด็กทุกคนในฝรั่งเศสต่างรู้จัก Col du Galibier ซึ่งถือเป็นไฮไลท์เด่นทางภูมิศาสตร์ของ Tour de France ทุกโปรแกรม สิ่งที่อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ได้แก่ถนนเส้นเล็ก ๆ ที่มีมากมายไม่รู้จบ ซึ่งตัดผ่าน French Alps และสามารถใช้ขี่ลัดเลาะไปตามแนวช่องเขา และเนินผา เกือบทุกเส้นทางบนภูเขาแอลป์ที่คุณสามารถไปได้ นี่แหละหัวใจสำคัญของการผจญภัย จะมีอะไรน่าสนุกและท้าทายไปกว่านี้ได้

เหล่ามือใหม่แห่งแวดวง Adventure ทั้งสามคน เล่าให้เราฟังถึงประสบการณ์ของพวกเขา



Eloise : "ในฐานะผู้ที่ชื่นชอบรถจักรยานยนต์โบราณ ฉันไม่รู้เลยว่าควรจะคิดยังไง ตอนที่ได้ยินข้อเสนอโอกาสในการทดลองขี่ Triumph Tiger 1200 ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นและรักการผจญภัย ฉันจึงตอบรับโอกาสการผจญภัยครั้งนี้ทันที

ฉันได้รับ Tiger 900 Rally Pro ซึ่งจะกลายเป็นคู่หูบนท้องถนนของฉันในอีกสองสามวันต่อจากนี้ ท่าทีของฉันในตอนแรกคือ : "แต่มันคันใหญ่มากเลยนะ ฉันไม่รอดแน่งานนี้
ฉันเริ่มขี่ครั้งแรกพร้อมกับ Sébastien สามีของฉัน ซึ่งร่วมเดินทางไปกับฉันในการผจญภัยอันแสนงดงามครั้งนี้ เพื่อมุ่งหน้าสู่ Martigny ตั้งแต่สองสามกิโลเมตรแรก ฉันเข้าใจได้ทันทีว่ารถคันนี้น่าประทับใจมากแค่ไหน และก็ได้ค้นพบด้วยตัวเองว่า จริง ๆ แล้วมันเป็นรถจักรยานยนต์ที่เบา และควบคุมง่ายอย่างเหลือเชื่อ แม้ว่าจะเว้นช่วงการขี่ไปสักพักหนึ่ง ฉันก็ยังรู้สึกสบายใจในทันทีที่ขึ้นขี่ และรู้สึกมั่นใจหลังจากเริ่มขี่ได้เพียงไม่นาน

เมื่อไปถึงจุดนัดพบ Reto ก็ต้อนรับเราด้วยรอยยิ้ม และแนะนำให้เรารู้จักกับทีมที่แสนน่ารัก ซึ่งจะร่วมผจญภัยไปกับฉันตลอด 5 วันจากนี้ Anja และ Lennart ซึ่งฉันรู้ได้ในทันทีว่าเราจะเข้ากันได้ดี หลังจากพูดคุยกันสั้นๆ ระหว่างดื่มกาแฟ เราก็เริ่มต้นทริประยะเวลา 5 วัน เพื่อเดินทางผ่านเส้นทางข้ามเขา ภูเขา ทะเลสาบ และทิวทัศน์อันแสนน่าตื่นตาตื่นใจ
ขี่อยู่บนถนนที่สวยงามที่สุดในฝรั่งเศสเป็นเวลา 2 วัน เพื่อมุ่งไปยัง Barcelonnette ซึ่งมีความตื่นเต้นเร้าใจตลอด 24 ชั่วโมงเต็มรอเราอยู่ โดยที่ฉันหายใจไม่ทั่วท้องแทบจะตลอดการเดินทาง ในระหว่างที่เราเดินทางบนเส้นทางข้ามเขาและช่องเขาต่าง ๆ

บางครั้งการแปลภาษา Swiss German ก็ค่อนข้างยากในเรื่องของการปรับตัว แต่ด้วยความมีน้ำใจของทีมที่แสนน่ารักและคนอื่น ๆ ก็ช่วยให้เราได้เก็บเกี่ยวความทรงจำดี ๆ พร้อมเสียงหัวเราะอีกมากมายกลับไป

เรามาถึงที่ Barcelonnette และได้มีโอกาสเข้าร่วมทีม Triumph Ride ในทริปหนึ่งวันที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งพาเราลัดเลาะไปตามถนนเส้นเล็ก ๆ ระหว่างภูเขาและแม่น้ำต่าง ๆ ในภูมิภาคที่แสนงดงามนี้ ขณะที่เราชมทิวทัศน์อันน่าประทับใจนี้ ก็มีตัวมาร์มอตแวะเวียนผ่านเข้ามา ท่ามกลางเสียงเครื่องยนต์เบา ๆ ของรถจักรยานยนต์ เราแวะทานมื้อกลางวันท่ามกลางธรรมชาติเพื่อเติมพลังให้ตัวเรา ก่อนที่เราจะออกเดินทางต่อพร้อมกับ John Mbaye ซึ่งเป็นไกด์ของเราในวันนั้น

ทริปยังคงดำเนินต่อไปนี้ โดยที่เราเริ่มใช้เส้นทางข้ามเขาลูกใหญ่ในฝรั่งเศสและอิตาลี (Isola, Bonnette, Galibier, Iseran) การได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทำให้ฉันทั้งตื่นเต้น และตื่นตาตื่นใจได้อย่างเหลือเชื่อ

ประสบการณ์ครั้งนี้เป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก การได้สัมผัสกับอิสรภาพ และความสุขของการได้ใช้ชีวิตอีกครั้งบนรถจักรยานยนต์ Triumph Tiger 1200 ซึ่งอยู่เคียงข้างฉันตลอดการผจญภัยในครั้ง

เวลาในทริป 5 วันของเราผ่านไปอย่างรวดเร็ว เส้นทางของเราต้องแยกจากกัน และพวกเราแต่ละคนก็ต้องกลับไปใช้ชีวิตประจำวันตามเดิม 
หลังจากวันหยุดสุดสัปดาห์ที่แสนวิเศษและผ่านไปอย่างรวดเร็วนี้จบลง ฉันจะไม่มีวันลืมการผจญภัยและเรื่องราวอันแสนงดงามนี้อย่างแน่นอน ทริปขี่ Triumph Tiger 1200 ของฉันในครั้งนี้ มันทั้งมหัศจรรย์ และล้ำค่าสำหรับฉัน"

 

Anja: "ในตอนแรกที่ Lennart และ Triumph เชิญให้ฉันเข้าร่วมทัวร์ทริปนี้ ฉันรู้สึกไม่แน่ใจเลย ฉันไม่ได้รู้สึกสนุกกับการต้องขี่รถจักรยานยนต์บนถนนสาธารณะมานานแล้ว เนื่องจากรถจักรยานยนต์สำหรับขี่บนถนนในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันสนใจ มีกำลังและความเร็วสูงเกินวัตถุประสงค์การใช้งานของรถจักรยานยนต์เหล่านี้ แต่จากการหว่านล้อมของ Lennart, ภาพถ่ายเส้นทางทัวร์ที่เขาเอามาให้ดู และความมั่นใจที่ฉันค้นพบใหม่อีกครั้ง ก็ช่วยให้ฉันกล้ามากยิ่งขึ้น - จนกระทั่งฉันได้มายืนอยู่ตรงหน้า Tiger 1200 GT Explorer ที่แสนน่าทึ่ง: ฉันจะขี่รถจักรยานยนต์คันใหญ่ขนาดนี้ได้อย่างไร มันดูใหญ่กว่ารถยนต์ของฉันอีก ฉันต้องพามันเลี้ยวเลาะไปตามโค้งแคบ ๆ ต่อเนื่องหลายวัน แล้วฉันจะยังสนุกกับมันได้อีกเหรอ แต่ Lennart ก็ดูมั่นใจอย่างเต็มที่ ในตอนที่เขาบอกกับฉันว่า: "เชื่อผม รับรองคุณจะประทับใจไม่รู้ลืม" หลังจากผ่านไป 5 โค้ง ฉันก็เริ่มกล้าเอียงรถจนที่พักเท้าขูดกับถนน และรอยยิ้มบนใบหน้าของฉันก็กว้างขึ้นจนมองเห็นได้ชัดผ่านหมวกนิรภัย มันเหลือเชื่อมากที่รถคันนี้ทำให้ฉันรู้สึกมั่นใจอย่างเต็มที่ได้ตั้งแต่วินาทีแรกที่เริ่มขี่ และการที่ฉันสามารถควบคุมมันได้อย่างเป็นธรรมชาติ ปลอดภัย และมีความสปอร์ตอย่างเต็มที่ในการเลี้ยวไปตามโค้งที่แสนแคบในบางครั้ง ซึ่งตรงข้ามกับภาพที่ฉันคิดเอาไว้อย่างสิ้นเชิง ต้องขอบคุณ Triumph Tiger 1200 ที่ทำให้ฉันได้รับความสุขจากการขี่รถบนถนนสาธารณะกลับคืนมาอีกครั้งอย่างรวดเร็ว ขอบคุณนะ Triumph ความมั่นใจที่คุณจะได้รับจากรถจักรยานยนต์คันนี้มันน่าทึ่งมาก รวมทั้งความสามารถในการบังคับรถเพื่อเข้าโค้งได้อย่างเป็นธรรมชาติ จากประสบการณ์ครั้งนี้ ฉันจึงกลับมารู้สึกสนุกกับการขับขี่บนถนนสาธารณะอีกครั้งได้อย่างรวดเร็ว มันบ้ามากจริงๆ "

Sébastien: "ในตอนที่ทีมงานจาก Triumph Switzerland เสนอให้ผมขี่ Triumph Tiger 1200 ในฝรั่งเศส ผมไม่สามารถปฏิเสธได้จริง ๆ ผมไม่รู้จักนักขี่คนอื่นๆ นอกจาก Héloise คู่ชีวิตของผม หลังจากที่เราก้าวข้ามอุปสรรคด้านภาษาได้สำเร็จ ทั้ง ๆ ที่ภาษาอังกฤษและเยอรมนีของผมถือได้ว่าย่ำแย่ เราก็เข้าใจกันและกันได้ในทันที เพราะในขณะเดียวกัน ทุกคนเข้าใจได้อย่างชัดเจนว่าเราต่างมีความคลั่งไคล้ในรถจักรยานยนต์ และเส้นทางอันแสนงดงามเหมือน ๆ กัน Tiger 1200 เป็นรถจักรยานยนต์ที่ชวนให้ทุกคนรู้สึกหวั่นเกรงที่จะต้องขี่ แต่หลังจากได้ลองใช้งานจริง มันเป็นรถที่ขี่ และควบคุมได้ง่ายมาก และด้วยความสะดวกสบายของมัน คุณจึงสามารถขี่ได้อย่างต่อเนื่องยาวนานโดยไม่รู้สึกเหนื่อยเลย ขณะอยู่บนถนน Lennart พาเราไปตามเส้นทางที่แสนสวยงาม บนเครือข่ายเส้นทางรองของ French Alps ซึ่งเต็มไปด้วยถนนเส้นเล็กๆ ที่แสนคดเคี้ยวที่บางครั้งอาจทำให้คุณเกือบรู้สึกเวียนหัว แต่ก็ช่วยให้คุณได้สัมผัสกับความคล่องตัวของรถจักรยานยนต์ "บิ๊กไบค์" เหล่านี้ การผจญภัยครั้งนี้ ช่วยให้ผมได้รู้จักกับผู้คนที่แสนพิเศษ และถือเป็นโชคของผมที่ได้สัมผัสประสบการณ์นี้ไปพร้อมๆ กับคู่ชีวิตของผม ซึ่งผมหวังว่าทุกคนจะได้มีโอกาสเช่นเดียวกัน ในตอนนี้ เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมได้พบเห็น Triumph Tiger ผมก็หวนนึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่ผมมีร่วมกับ Lennart, Anja และทีม Triumph Switzerland เสมอ "


 

Lennart: "ในตอนที่ Triumph Motorcycles ติดต่อมา เพื่อขอให้ผมจัดทัวร์ Adventure โดยการขี่ Tiger ผมจึงตั้งใจเป็นพิเศษที่จะเลือกใช้ถนนบางเส้นที่มีความท้าทายอย่างมากมาย ถ้ามันไม่แคบ และไม่เต็มไปด้วยโค้ง ผมจะไม่เลือกใช้เส้นทางนั้นในทัวร์ครั้งนี้ นอกจากนั้น ผมยังจงใจวางโปรแกรมให้การเดินทางในแต่ละวันต่อเนื่องยาวนาน โดยแทบไม่มีเวลาหยุดพัก ทริปนี้จะต้องฮาร์ดคอร์สุดๆ อย่างแน่นอน

แต่ผมไม่รู้เลยว่าเหล่านักขี่ในทีมจะเป็นหน้าใหม่ในแวดวง Adventure ผมลังเลใจอยู่หลายวัน : ว่าผมควรจะปรับเปลี่ยนโปรแกรมให้เหมาะกับมือใหม่กว่านี้หรือไม่ เราควรที่จะขี่ไปบนถนนที่ต้องการทั้งสมาธิสูงสุด ความสามารถในการบังคับรถอย่างมั่นใจเต็มที่หรือไม่ ผมควรเพิ่มช่วงพักเหนื่อยยามบ่ายให้พวกเขาไหม แล้วผมก็นึกย้อนไปถึงประสบการณ์การขี่ Tiger ของตัวผมเอง : ในตอนนั้นผมไม่เคยมีประสบการณ์การขี่บนทางวิบากอย่างจริงจังมาก่อน แต่ผมสามารถบุกตะลุยทั้งไอซ์แลนด์และแอฟริกาด้วย Tiger 900 Rally Pro ได้ ถ้าผมทำได้ ใคร ๆ ก็ต้องทำได้สิ ดังนั้นในทริปฝรั่งเศสครั้งนี้ เราจึงเลือกยึดตามแผนเดิมที่ผมวางไว้ โดยไม่ปรับเปลี่ยนใด ๆ เพื่อใครทั้งนั้น

ซึ่งมันกลายเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดไปเลย เราทุกคนสนุกกันอย่างเต็มที่กับการรับมือกับถนนที่ต้องอาศัยทักษะทางเทคนิค และเต็มไปด้วยความท้าทาย นักขี่ของเราต่างบังคับ Tiger ลัดเลาะไปตามโค้ง ตามหุบเขา ข้ามผ่านภูเขาทุกลูกได้อย่างสบาย ๆ ทุกครั้งที่ถอดหมวกนิรภัย คุณจะได้เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของทุกคน และบรรยากาศก็เต็มไปด้วยความสุข หลังจากสิ้นสุดช่วงเวลาการขับขี่อันยาวนานในแต่ละวัน ทุกคนลงจากรถจักรยานยนต์ของตัวเองอย่างสบาย ๆ ราวกับพวกเขาเพียงแค่เดินทาง 20 กิโลโมตรระหว่างบ้าน และที่ทำงานเท่านั้น แต่เปี่ยมล้นไปด้วยความเร้าใจจากช่วงเวลาอันแสนงดงามที่ได้สัมผัสในวันนั้น ความคล่องแคล่ว และความสะดวกสบายที่ได้รับจาก Tiger ช่วยให้ทุกคนพร้อมสำหรับทริปการผจญภัยครั้งสำคัญในชีวิต แม้จะเป็นจุดหมายที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านสำหรับเราก็ตาม ซึ่งสำหรับตัวผม นั่นคือเสน่ห์ของรถจักรยานยนต์ Adventure : พวกมันพร้อมพาคุณไปถึงจุดหมายใหม่ ๆ ที่ซึ่งคุณยังไม่เคยไปมาก่อน ไม่ว่าคุณจะออกสำรวจโลก หรือกลับไปท่องเที่ยวตามจุดหมายที่อยู่ในประเทศของคุณเองหรือประเทศเพื่อนบ้าน: รถจักรยานยนต์ Triumph Tiger 1200 ก็พร้อมพาคุณไปให้ถึงที่นั่น… และพาคุณกลับถึงบ้านได้อย่างปลอดภัย การผจญภัยทริปนี้ คือบทพิสูจน์ของคำกล่าวนั้น"

TIGER 1200

Triumph Tiger 1200: รถจักรยานยนต์แอดเวนเจอร์ที่พร้อมสำหรับการผจญภัยทุกสภาพถนนได้ทั่วโลก ทดลองแต่งให้สมบูรณ์แบบด้วยมือคุณเอง…

Step

EPIC ADVENTURES

ลงทะเบียนด้วยอีเมลของคุณ เพื่อติดตามข่าวสาร และสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมายจากไทรอัมพ์ ที่พร้อมส่งตรงถึงคุณ

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแสดงความรับผิดชอบต่อข้อมูลของเรา ไทรอัมพ์ให้ความสำคัญและเคารพในข้อมูลที่เรามีเกี่ยวกับคุณเสมอมา