Skip to main content

Tiger 1200 Epic Adventure – การเดินทาง 3000 กม. จากเหนือจรดใต้ประเทศญี่ปุ่น

Triumph Tiger 1200 GT Explorer
Epic Adventures Triumph Motorcycles 22nd ธ.ค. 2565

Tiger 1200 Epic Adventures

Tiger 1200 ของ Triumph คือรถจักรยานยนต์ Adventure ที่ไร้ซึ่งขีดจำกัด และประสบความสำเร็จในการสร้างตำนานไว้ในหน้าประวัติศาสตร์อีกหนึ่งครั้ง ในเดือนตุลาคมปี 2022, Triumph Japan จัดกิจกรรม "TIGER 1200 CROSS-COUNTRY RELAY" ซึ่งเป็นการเดินทางผ่านหมู่เกาะประเทศญี่ปุ่น ในความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อนครั้งนี้ จะใช้ Tiger 1200 GT Explorer เพียงคันเดียว เพื่อเดินทางกว่า 3000 กม. จากผู้แทนจำหน่าย Triumph ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือที่สุด Triumph Sapporo ตลอดทางไปจนถึง Triumph Okinawa ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ที่สุด

มีนักขี่ห้าคนเข้าร่วมในการท้าทายครั้งนี้ OGA, e50exhaust, Ami Kimura, Taichi และ Woka Rider ซึ่งแต่ละคนล้วนมีบุคลิกเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครในการขับขี่ นักขี่คนแรกออกเดินทางจาก Triumph Sapporo ก่อนที่จะส่งไม้ต่อให้กับนักขี่ผลัดถัดไปตามเมืองต่างๆ ระหว่างเดินทางผ่านหมู่เกาะญี่ปุ่น แม้จะต้องเปลี่ยนแปลงเส้นทางอย่างไม่คาดคิดเนื่องจากสภาพอากาศ แต่ Woka Rider ก็เดินทางมาถึง Triumph Okinawa ในท้ายที่สุด และถือได้ว่าสุดยอดการท้าทายระยะทาง 3000 กม. ครั้งนี้ประสบความสำเร็จ การเดินทางนั้นได้รับการถ่ายทอดสดผ่าน 7 ช่องทางโซเชียลอย่างเป็นทางการของ Triumph และเหล่านักขี่ เปิดโอกาสให้แฟนๆ Triumph จากทั่วประเทศได้ติดตามการเดินทางในครั้งนี้

คุณสามารถอ่านคำบรรยายการเดินทางของนักขี่ในแต่ละผลัดของการเดินทางไกลครั้งนี้ได้จากด้านล่าง

#Tiger1200EpicAdventures

วันที่: 1-2 นักขี่: OGA
เส้นทาง: Triumph Sapporo → ฮาโกดาเตะ → อาโอโมริ → ฮาชิโนเฮะ → ซานริคุ → Triumph Sendai

OGA โด่งดังในฐานะหนึ่งในนักขี่ระดับแนวหน้าของประเทศญี่ปุ่น เขาเคยผ่านการแข่งขันและทำอันดับโพเดียมในส่วนหนึ่งของรายการการแข่งขันรถจักรยานยนต์วิบากที่ทรงเกียรติที่สุดของโลกมาแล้ว ทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป และเขายังได้รับเชิญเข้าร่วมกิจกรรมและโชว์ตามประเทศอื่นๆ ในโลกอีกมากมาย ชื่อเสียงของเขาโด่งดังไปทั่วโลกทั้งในเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา และสหรัฐอเมริกา หลังจากที่เขาวางมือจากการลงแข่งขัน เขาก็หันมาทุ่มเทให้กับการถ่ายทำวิดีโอ โดยใช้ทักษะการโปรโมทตัวเองซึ่งสั่งสมมาตลอดหลายปี เขามีผลงานอย่างต่อเนื่องในฐานะอินฟลูเอนเซอร์นักขี่มืออาชีพ โดยแชนเนล YouTube ของเขามีผู้ติดตามกว่า 100,000 ราย

“เริ่มต้นจาก Triumph Sapporo สภาพอากาศดีเยี่ยมในระหว่างที่เรามุ่งหน้าไปยังท่าเรือฮาโกดาเตะ เพื่อชมทิวทัศน์และแลนด์มาร์กบางส่วนที่งดงามที่สุดของฮอกไกโด ในฮอกไกโดนั้นอากาศหนาวเย็นมาก ปลอกมือจับและเบาะนั่งปรับอุณหภูมิไฟฟ้าของ Tiger 1200 ช่วยผมได้มากจริงๆ ”

“เราผ่านโยเท ซึ่งเป็นภูเขาทรงกรวยที่ตั้งตระหง่านเหนือฮอกไกโด รูปทรงของมันทำให้ได้รับฉายาว่าเอโซะ ฟูจิ และยังโด่งดังในฐานะฟูจิท้องถิ่น เนื่องจากลักษณะที่คล้ายกันของภูเขาทั้งสองแห่ง Tiger 1200 เป็นรถที่เยี่ยมมาก ผมชอบดีไซน์ที่ทรงพลังรอบๆ ตัวถังและบริเวณไฟหน้า"

“เรามุ่งหน้าไปยังทางหลวงหมายเลข 32 เพื่อมองหาเส้นทางที่ตัดผ่านแนวเขา แต่ผมไม่คิดว่ามันจะอยู่ในบริเวณที่เป็นถนนดิน ผมสลับระบบควบคุมการยึดเกาะถนนเป็น Off-Road ทันที และเดินทางผ่านไปได้อย่างไม่ยากเย็น”

“หลังจากเราเดินทางมาถึงท่าเรือฮาโกดาเตะ กำหนดการขึ้นเรือข้ามฟากที่เราวางแผนไว้ก็ถูกยกเลิกอย่างไม่คาคคิดเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย เราจึงขึ้นเรือข้ามฟากไปอาโอโมริแทน แต่นั่นทำให้เราเดินทางช้ากว่ากำหนดการเดิมถึง 4 ชั่วโมง และเราไปถึงโรงแรมตอนเที่ยงคืน ไฟหน้าของ Tiger 1200 สว่างมากในระหว่างการขับขี่ตอนกลางคืนจากท่าเรืออาโอโมริไปฮาชิโนเฮะ โดยเฉพาะเมื่อเปิดไฟสูง ซึ่งช่วยส่องสว่างข้างหน้าได้ไกลมาก

วันที่ 2

“เราออกเดินทางจากฮาชิโนเฮะ แม้จะได้รับคำเตือนเกี่ยวกับพายุ เราขึ้นทางด่วนผ่านเมืองคุจิและมุ่งหน้าไปยังแนวชายฝั่ง จากนั้นก็ใช้ทางหลวงหมายเลข 268 ซึ่งเป็นถนนที่มีทิวทัศน์งดงามเต็มไปด้วยคลื่นอันบ้าคลั่งและแนวหิน ซึ่งช่วยย้ำเตือนถึงความโหดร้ายของธรรมชาติ จุดหมายถัดไปได้แก่โจโดโกฮามะ แต่การเดินทางในวันนี้เป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย แต่ก็เหมือนกับการเดินทางบนทางหลวงหมายเลข 268 ก่อนหน้านี้ ผมชอบการได้ชมภาพและฟังเสียงของคลื่นทะเลอันบ้าคลั่ง ผมจะกลับมาที่นี่อีกครั้งอย่างแน่นอน ในวันที่อากาศดีกว่านี้”

“ผมมาถึง Triumph Sendai ซึ่งเป็นจุดหมายของผมแล้ว แม้ว่าผมตั้งใจจะแวะตามชุดชมวิวในระหว่างผลัดการเดินทาง แต่เพราะกำหนดการค่อนข้างแน่นจึงไม่สามารถทำได้ แต่ผมก็มาถึงจุดหมายทันเวลาจนได้ นักขี่ผลัดถัดไปได้แก่ e50exhaust ขอให้โชคดีกับทริปเดินทางไกลนะครับ”

วันที่: 3 นักขี่: e50exhaust
เส้นทาง: Triumph Sendai → บันได → ทะเลสาปอินาวาชิโรโค → Triumph Tokyo Bay

Machida จากโตเกียว เกิดเมื่อปี 1968 และขี่รถจักรยานยนต์ตั้งแต่อายุ 16 จนถึง 31 ปี ในฐานะผู้คลั่งไคล้การขับขี่ เขาชื่นชอบอัตราเร่งที่รวดเร็วทันในของเครื่องยนต์ 2 สูบ และเคยขี่มาแล้วทั้ง RZ250R, R1-Z และรถจักรยานยนต์ 2 สูบรุ่นอื่น หลังจากอายุครบ 50 ปี และลูกๆ เติบโตเป็นผู้ใหญ่หมดแล้ว เขาจึงหันกลับมาขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่อีกครั้ง เขาผ่านการรีวิวรถจักรยานยนต์มากว่า 107 คันบน YouTube

”แฟริงขนาดใหญ่ของ Tiger 1200 ช่วยกันคุณจากลมหนาวแม้ขณะขับขี่บนไฮเวย์ ผมได้ลองใช้โหมดระบบควบคุมความเร็วคงที่ดูแล้ว มันสะดวกสบายมาก บันไดอาซูมะสกายไลน์เป็นเส้นทางที่ราวกับอยู่บนดาวอังคาร ดินแดนอันแห้งแล้งแห่งนี้ ถือเป็นการผจญภัยอย่างแท้จริง ผมไม่สามารถจอดรถเพื่อถ่ายรูปได้เนื่องจากพายุ แต่โจโดไดระที่แสนยิ่งใหญ่นั้นเป็นทิวทัศน์ที่น่าทึ่งมาก ผมเดินทางผ่านบันไดอาซูมะสกายไลน์ มุ่งสู่ทะเลสาบอินาวาชิโร ผมจะตรวจสอบเส้นทางและมองหาร้านโซบะอร่อยๆ ผมเลือกทานอาหารกลางวันที่ร้านโซบะอันหรูหราแห่งหนึ่ง เส้นจูวาริโซบะ ซึ่งผลิตจากน้ำแร่ของที่นี่รสชาติเยี่ยมมาก ถ้าผมมี Tiger 1200 เป็นของตัวเอง ผมน่าจะสามารถขี่ตรงจากโตเกียวมาถึงที่นี่ได้เลย ผมมาถึงชายฝั่งทะเลสาบอินาวาชิโรแล้ว ภูเขาที่มองเห็นอยู่ไกลๆ นั้นงดงามมาก ผมอยากลงเรือเพื่อทัวร์ชมวิว แต่ผมต้องกลับบ้านแล้วตอนนี้ หลังจากนั้น ผมก็มาถึงที่ Triumph Tokyo Bay อย่างปลอดภัย”

”The Tiger 1200’s big fairing keeps you out of the breeze even on the highway. I also tried the cruising mode and it was comfortable"

วันที่: 4 นักขี่: Amigo (Ami Kimura)
เส้นทาง: Triumph Tokyo Bay → Triumph Osaka

นอกจากจะมีผลงานทั้งเป็นนางแบบ นักเขียน และเซเล็บแห่งวงการรถจักรยานยนต์แล้ว เธอยังเป็นผู้คลั่งไคล้รถจักรยานยนต์ตัวจริง โดยลงแข่งขันตามรายการและกิจกรรมแรลลีรถจักรยานยนต์ต่างๆ ทั้งบนถนนและบนทางวิบาก ปัจจุบันเธอได้มีโอกาสปรากฏตัวใน Weekly Motorcycle TV โปรแกรมข้อมูลข่าวสารวงการรถจักรยานยนต์

“จาก Triumph Tokyo Bay สู่ Triumph Osaka Tiger 1200 GT explorer คือพาร์ทเนอร์ที่ไว้ใจได้สำหรับการขับขี่แบบ Touring ทางไกล ฉันแวะพักที่ร้าน KUSHITANI Cafe ฮอทด็อกที่นี่อร่อยจนฉันเคลิ้มเลย ในที่สุดฉันก็มาถึงจุดหมาย, Triumph Osaka ฉันประหลาดใจมากที่สามารถเดินทางจากโตเกียวจนถึงโอซาก้าได้โดยไม่ต้องแวะเติมน้ำมัน แถมฉันยังแวะเที่ยวตลอดทางอีกด้วย”

วันที่: 5-6 นักขี่: Taichi
เส้นทาง: Triumph Osaka → อาวาจิ → โคชิ → มัตสึยามะ → ชิมานามิไคโด → Triumph Fukuoka

นักขี่สายตั้งแคมป์ผู้ชื่นชอบชีวิตกลางแจ้ง นอกจากจะได้ตั้งแคมป์แล้ว เขายังขับขี่แบบ Touring ทางไกล โดยพาผู้ติดตามของเขาไปชมสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน กินอาหารที่ไม่เคยกินมาก่อน และสำรวจดินแดนที่ไม่มีใครเคยเห็นในประเทศญี่ปุ่น

เริ่มจาก Triumph Osaka ตำแหน่งที่สามารถมองเห็นสะพานอาคาชิโอฮาชิได้จากเกาะอาวาจิ ผมข้ามสะพานอาคาชิโอฮาชิท่ามกลางลมที่พัดแรงได้อย่างมั่นคง โดยอาศัยกระจกหน้าแบบปรับได้และตัวถังขนาดใหญ่ของรถคันนี้ หอสังเกตการณ์ชิราโฮ ซึ่งอยู่ ณ จุดสิ้นสุดของโกชิคิไดสกายไลน์ ช่วยให้มองเห็นทิวทัศน์อันน่าประทับใจของเมืองคากาวะ ที่ราบสูงคาสท์ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 1,000 ถึง 1,500 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ปลอกมือจับและเบาะนั่งปรับอุณหภูมิไฟฟ้า ทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมท่ามกลางอุณหภูมิที่หนาวเย็นลง ไฟตัดหมอกและไฟสูงของไฟหน้าก็สว่างไสวแม้ขณะขับขี่บนถนนที่มืดมิด”

“สะพานแห่งนี้ตัดผ่านหมู่เกาะเกโยในทะเลเซโตะใน ลมที่นี่พัดแรงเช่นเดียวกับที่สะพานอาคาชิ แต่ด้วยกระจกหน้าแบบปรับได้และขนาดของตัวรถ ก็ช่วยให้ผมเดินทางข้ามสะพานได้อย่างมั่นคง ทิวทัศน์ที่มองเห็นจากบนสะพานนั้นงดงามมาก ที่ราบสูงคาสท์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น (อาคิโยชิได จังหวัดยามางูจิ) ก็งดงามไม่แพ้ชิโคคุคาสท์ และมันเป็นประสบการณ์ที่ชวนอบอุ่นหัวใจอย่างมาก”

“หลังจากเดินทางแบบ Touring 2 วันเต็ม ผมสัมผัสได้ถึงความสำเร็จและความเติมเต็มในชีวิต อิงตาม Google ผมเดินทาง 516 กม. ในวันแรก 477 กม. ในวันที่สอง หลังจากเดินทางมาถึงเกือบ 1,000 กม. ผมก็มาถึงจุดหมายที่ฟุกุโอกะอย่างปลอดภัย ความมั่นคงของรถจักรยานยนต์บนทางหลวง และการเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วขณะอยู่บนเส้นทางแคบๆ บนภูเขา ทำให้ผมอยากขี่รถคันนี้ออกทริปอื่นๆ เพิ่มเติมอีก”

วันที่: 7-8 นักขี่:Woka Rider
เส้นทาง: Triumph Fukuoka → อาโซ → คาโกชิมะ → โมโตบุโค → Triumph Okinawa

YouTuber ผู้มากความสามารถ ผลิตวิดีโอหลากหลายแนวเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ เช่น การทดลองขี่ รีวิวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ และการเดินทางบนรถจักรยานยนต์ วิดีโอของเขามีลักษณะเด่นคือการนำเสนอเนื้อหาอย่างกระชับรวดเร็ว ในสไตล์ที่สมจริง โดยใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากภาพถ่ายมุมสูงผ่านโดรน และกล้อง 360° ช่องของเขามีผู้ติดตามถึง 320,000 ราย

”Triumph Fukuoka ข้ามผ่านทะเลไปยัง Triumph Okinawa ส่วนใต้สุดของญี่ปุ่น ท้องฟ้าดูมืดครึ้มทำให้บรรยากาศดูน่ากังวลใจนิดหน่อย แต่เพราะผมได้มีโอกาสขี่ Tiger 1200 GT explorer ผมจึงมั่นใจว่าจะผ่านพ้นไปได้อย่างไม่มีปัญหา ฝนตกหนักบนไฮเวย์ทันทีที่เราออกเดินทาง ตั้งแต่ก่อนถึงอาโซเสียอีก เดินทางผ่านภูเขาที่เย็นยะเยือกในเดือนตุลาคม ด้วยปลอกมือจับปรับอุณหภูมิไฟฟ้าและกระจกหน้าขนาดใหญ่ เราจึงผ่านมาได้สบายๆ ”

“แม้กำหนดการจะค่อนข้างแน่น แต่ผมก็มาถึงท่าเรือข้ามฟากเพื่อมุ่งสู่โอกินาวาได้ทันเวลา ผมยังไม่รู้สึกเหนื่อยเลย สมแล้วที่เป็น Tiger ผมลงเรือข้ามฟากที่โอกินาวาในช่วงเย็น ขี่ฝ่าแนวชายฝั่งและไฮเวย์ท่ามกลางความมืด จนถึงจุดหมายของเรา Triumph Okinawa ในท้ายที่สุด "สำเร็จ" ผมได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทีมงานและแฟนๆ ในพื้นที่ ในระหว่างทริป ผมแทบไม่ค่อยได้แวะเติมน้ำมันเลยด้วย มันน่าทึ่งมาก”

Step

EPIC ADVENTURES

ลงทะเบียนด้วยอีเมลของคุณ เพื่อติดตามข่าวสาร และสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมายจากไทรอัมพ์ ที่พร้อมส่งตรงถึงคุณ

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแสดงความรับผิดชอบต่อข้อมูลของเรา ไทรอัมพ์ให้ความสำคัญและเคารพในข้อมูลที่เรามีเกี่ยวกับคุณเสมอมา