Skip to main content

THE LARGEST PRODUCTION MOTORCYCLE ENGINE IN THE WORLD

ความจุเครื่องยนต์ 2,500 ซีซี ด้วยกำลังสูงสุด 167 PS และแรงบิดสูงสุดในโลกที่ 221 Nm

Shot of Triumph Rocket 3's distinctive three-header exhaust run innovatively engineered for perfect exhaust routing

 

การสร้างตำนานครั้งใหม่ของรถจักรยานยนต์ Triumph ซึ่งนำเอา DNA ของ Rocket รุ่นดั้งเดิม และแพลตฟอร์มเครื่องยนต์สุดพิเศษ มายกระดับให้พิเศษยิ่งกว่าเดิม เพื่อสร้างปรากฏการณ์ที่จะเป็นที่จดจำไปอีกแสนนานในวงการรถจักรยานยนต์อีกครั้ง

เครื่องยนต์สามสูบของ Rocket 3 รุ่นใหม่ ให้สมรรถนะที่โลกต้องตะลึง พร้อมประสบการณ์การขี่ที่หาจากรถประเภทอื่นไม่ได้อีกแล้ว นี่คือเครื่องยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกบนสายพานการผลิตรถจักรยานยนต์โดยมีความจุถึง 2,500 ซีซี และค่าแรงบิดสูงสุด 221 Nm ซึ่งเหนือกว่ารถทุกรุ่น และสูงที่สุดในบรรดารถจักรยานยนต์ที่ผลิตจากโรงงาน 

เราจะมาชมผลงานชิ้นเอกด้านการออกแบบและการผลิตชิ้นนี้อย่างใกล้ชิดกัน

 

 
Close-up shot of Triumph Rocket 3's all-new 2500cc Triumph triple engine with its beautiful finish and detailing

1. WORLD’S LARGEST 2,500cc CAPACITY

เครื่องยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ได้รับการผลิตบนสายพานการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ตัวนี้ ได้แก่เครื่องยนต์สามสูบ Triumph 2,500 ซีซี รุ่นใหม่ ซึ่งแน่นอนว่ามีความจุกระบอกสูบและสมรรถนะเหนือกว่ารุ่นก่อนหน้า  แต่ความจุกระบอกสูบที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้เพิ่มน้ำหนักของตัวรถ เนื่องจาก Rocket รุ่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบโครงสร้างใหม่หลายจุดซึ่งช่วยกระจายน้ำหนัก และเสริมความแข็งแรงของเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีน้ำหนักรวมที่เบาลงถึง 18 กก. มาจาก Crankcase แบบใหม่ที่ช่วยลดน้ำหนักถึง 11 กก. ระบบหล่อลื่นแบบใหม่ Dry sump ที่มีถังน้ำมันเครื่องในตัว ช่วยลดน้ำหนักลงอีก 3.9 กก. รวมทั้งเพลาบาลานเซอร์ใหม่ที่ช่วยลดน้ำหนักลงอีก 3.6 กก.  นอกจากขุมกำลังที่ผ่านการออกแบบและผลิตอย่างประณีต ยังมีการตกแต่งรายละเอียดที่แสนงดงาม อาทิ Machined fins สุดโดดเด่นทั้งส่วนบนส่วนบนและล่างของ Crankcase

Action shot of rider on Triumph Rocket 3 showcasing its peak power of 167PS at 6000rpm

2. THRILLING PERFORMANCE & WORLD’S HIGHEST TORQUE

ด้วยกำลังสูงสุดถึง 167 PS ที่ 6,000 rpm ที่เพิ่มจากรุ่นก่อนหน้า 11% Rocket 3 รุ่นใหม่จึงให้การขับขี่ที่เร้าใจ โดยมีกำลังเพิ่มขึ้นตั้งแต่รอบต่ำที่ 3,500 rpm ไปจนถึงอัตรารอบสูงสุดใหม่ 7,000 rpm ซึ่งสูงยิ่งกว่าเดิม แรงบิดสูงสุดใหม่ที่ 221 Nm ของรถรุ่นนี้ คือค่าแรงบิดที่สูงที่สุดในโลกของรถจักรยานยนต์ที่ผลิตจากโรงงาน เหนือกว่าแรงบิดสูงสุดของคู่แข่งในระดับเดียวกันถึงกว่า 71% และสูงกว่า Rocket รุ่นก่อนหน้า ด้วยกราฟแรงบิดที่เป็นเส้นตรงราบ โดยจะเพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุดที่ 4,000 rpm จากนั้นก็จะคงแรงบิดสูงสุดไว้ตลอดช่วงรอบกลาง เพื่อมอบอัตราเร่งและการตอบสนองที่รวดเร็วทันใจในทุกๆ เกียร์  แรงบิดนี้ เมื่อผสมผสานกับกำลังและโครงรถของรถจักรยานยนต์รุ่นนี้ ส่งผลให้มีอัตราเร่งอันน่าทึ่ง โดยใช้เวลาในการเร่งจาก 0-100 กม./ชม. เพียง 2.89 วินาทีเท่านั้น

 

 

 

3. HYDROFORMED HEADERS

การเดินท่อไอเสียรวม 3 ทางสุดงดงามและโดดเด่น คือดีไซน์ต้นแบบที่มีทั้งในรุ่น Rocket 3 R และ Rocket 3 GT ซึ่งผ่านการออกแบบและผลิตในเชิงนวัตกรรม เพื่อการเดินระบบไอเสียที่สมบูรณ์แบบ โดยเริ่มต้นจากเฮดเดอร์ไปยังCat box และต่อไปยังท่อเก็บเสียงสามทาง (triple exit silencer)

 

4. DEEP GROWLING TRIPLE SOUNDTRACK

กลุ่มรถ Rocket 3 รุ่นใหม่ของ Triumph จะได้รับการติดตั้งท่อครอบกันความร้อนจากท่อไอเสียที่มีลักษณะเฉพาะตัว พร้อมปลายท่อที่ให้เสียงเครื่องยนต์สามสูบคำรามทุ้มลึกไม่เหมือนใคร จากท่อเก็บเสียงสามทางสุดโดดเด่น

 

 

 

5 & 6

Close-up shot of Triumph Rocket 3's new torque assisted hydraulic clutch

TORQUE ASSIST HYDRAULIC CLUTCH

เพื่อให้ผู้ขี่ได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด และสามารถควบคุมสมรรถนะอันทรงพลังของ Rocket 3 ได้ดียิ่งขึ้น คลัตช์ระบบผ่อนแรงไฮดรอลิกรุ่นใหม่ จะช่วยให้ผู้ขี่สามารถควบคุมคลัตช์ได้ด้วยการสัมผัสเพียงเบาๆ ช่วยลดความเมื่อยล้าในการบีบคลัตช์

Triumph Rocket 3's precision-engineered of the six-speed helical cut gearbox

HIGH PERFORMANCE HELICAL CUT GEARBOX

ชุดเกียร์เฟืองเฉียงหกสปีดสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ของ Rocket 3 ผ่านการออกแบบและผลิตอย่างประณีต เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างนุ่มนวลขึ้น มีความทนทานมากขึ้น และน้ำหนักเบากว่าชุดเกียร์มาตรฐาน และยังได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นของรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่นี้โดยเฉพาะอีกด้วย

ROCKET 3

การสร้างตำนานรถจักรยานยนต์ครั้งใหม่

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม