Skip to main content

TRIDENT: TRIPLE-POWERED TRIUMPH LEGEND

1974 Triumph Trident

 

"ไทรอัมพ์  ""ไทรเดนท์"" รุ่นดั้งเดิมได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับสมรรถนะของรถจักรยานยนต์ในตอนที่มันถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 1968 และชื่อนี้ก็ได้ถูกนำมาใช้อีกครั้งสำหรับรถที่ผลิตขึ้นมาในปี 1990 ในตอนที่ไทรอัมพ์กลับมาอีกครั้งที่ฮิงค์ลีย์


ไทรเดนท์สามสูบที่ได้รับการออกแบบโดย BERT HOPWOOD และ DOUG HELE นั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์สามสูบที่ใช้ในรถรุ่นปัจจุบัน อย่างเช่น Tiger 900, Tiger 1200, Speed Triple, Street Triple และรถจักรยานยนต์ชั้นนำระดับโลกอย่าง Rocket 3


จากการเปิดตัวในปี 1969 ภายใต้ BSA Group ซึ่งในตอนนั้นได้บริหาร 2 แบรนด์ทั้ง Triumph และ BSA โดยไทรอัมพ์ ""ไทรเดนท์"" และ ""BSA Rocket 3"" ถือเป็นรถจักรยานยนต์ที่มีความคล้ายคลึงกัน เพราะทั้ง 2 รุ่นนั้นก็ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง และแรงบิดจากเครื่องยนต์สามสูบ ซึ่งทั้งสองแบรนด์ต่างก็ประสบความสำเร็จจากการแข่งขันทั้งในยุโรป และอเมริกาในยุค 1970 สำหรับรถจักรยานยนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุด และยังเป็นตำนานในยุคนั้นคือ ‘SLIPPERY SAM’ ซึ่งชนะการแข่งขันในรายการ Isle of Man Production TT 5 ครั้งติดต่อกันตั้งแต่ปี 1971-1975"

 

 

PETER HATFIELD นักสะสมและยังเป็นแฟนตัวยงของไทรอัมพ์ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ที่น่าทึ่งอย่าง ไทรอัมพ์ ไทรเดนท์ รุ่นปี 1974 รายละเอียดด้านล่างบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความพิเศษของรถจักรยานยนต์คันนี้ได้เป็นอย่างดี

 

 

"ในตอนนั้นผมมี Bonneville T120R รุ่นปี 1968 อยู่แล้ว และก็ไม่ได้มีแพลนในช่วงหน้าหนาวของปี 2015-2016 แต่ผมรู้สึกว่าความอยากได้ไทรเดนท์คันนี้ต้องได้รับการตอบสนอง ผมจึงเล็งเป้าหมายไปที่ USA ซึ่งเป็นที่ๆ ไทรอัมพ์ถูกส่งออกไปมากกว่า 70% และผมได้พบกับไทรเดนท์ที่สวยงามซึ่งเป็นคันสุดท้ายของรุ่น T150 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ผมส่งอีเมลไปหาเพื่อนของผม Dave Fahringer ที่อิลินอยส์ รุ่งเช้าวันถัดมาผมตื่นขึ้นมาพร้อมกับอีเมลที่บอกว่า ผมได้เป็นเจ้าของไทรเดนท์แล้ว"

Peter Hatfield with 1974 Triumph Trident

หลายสัปดาห์แห่งการรอคอย ในที่สุดผมก็ได้ครอบครองไทรเดนท์ การปรับโฉมในเบื้องต้นคือเรื่องของท่อไอเสียใหม่ที่ช่วยคืนความสวยงามให้กับตัวรถ อย่างก็ตามรถจักรยานยนต์ก็ยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเท่าใดนักเนื่องจากระบบเบรก การใช้คาร์บูเรเตอร์ตัวใหม่นั้นช่วยแก้ปัญหาที่มีอยู่เดิมได้ แต่จะไม่สามารถใช้กับเบรกของเดิมได้ จึงติดตั้งดิสก์เบรกแบบลอยตัวขนาด 12 นิ้วอันใหม่พร้อมกับกระบอกสูบหลักของ Triumph ที่ทันสมัย ซึ่งทำให้รถจักรยานยนต์นั้นเหมาะกับการขับขี่ในสภาพถนนในปัจจุบันมากขึ้น  

1974 Triumph Trident

"ระบบไฟฟ้าทั้งหมดของรถถูกทำขึ้นมาโดยเฉพาะ รวมถึงสวิตช์แฮนด์สไตล์โมเดิร์น และไฟ DRL ที่ช่วยเสริมให้รถคันนี้ดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น"

1974 Triumph Trident Rewire

"ด้วยพละกำลังถึง 58 แรงม้า ทำให้ไทรเดนท์เร็วกว่า Honda CB750 นั่นทำให้รถคันนี้สามารถตะลุยผ่านสภาพการจราจรในปัจจุบันได้อย่างสบาย และสร้างความประหลาดใจให้กับรถรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน"

 
1974 Triumph Trident at Bristol Show