Skip to main content

เรื่องราวของเรา

ความประณีต พิถีพิถัน และการออกแบบทางวิศวกรรมของ TRIUMPH

Triumph Motorcycles Hand Painted Coach Lines

 

รถจักรยานยนต์และอุปกรณ์ทั้งหมดของ Triumph ล้วนผ่านการคิดค้น ออกแบบ ผลิตต้นแบบ พัฒนา และทดสอบโดยทีมงานเฉพาะของเรา จากการร่างแบบเบื้องต้นจนถึงการประกอบในขั้นสุดท้าย ทุกส่วนประกอบของรถจักรยานยนต์ทุกคัน ล้วนผ่านการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างประณีตเพื่อสร้างสรรค์รถที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งรถจักรยานยนต์ใหม่ทุกรุ่นจะผ่านขั้นตอนการออกแบบและพัฒนาที่สำคัญถึงหกขั้นตอน

กระบวนการที่เราอธิบายถึงนี้ ช่วยให้เราสามารถสร้างมาตรฐานสูงสุดในด้านความประณีต พิถีพิถัน และการออกแบบทางวิศวกรรมได้  ซึ่งจะต้องผ่านการออกแบบและพัฒนานานหลายพันชั่วโมง – และนี่คือจุดเริ่มต้นของรถ Triumph ทุกรุ่น

 

 

deconstructed bike parts on a white background

01 รวบรวมแนวคิด

ก่อนที่เราจะออกแบบ Triumph รุ่นใหม่แต่ละคัน เราได้รับฟังความเห็นของเหล่านักขี่รถจักรยานยนต์ทั่วโลก เพื่อทำความเข้าใจถึงสิ่งที่พวกเขาต้องการจากรถจักรยานยนต์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในสายตาของพวกเขา  เราคำนึงถึงนวัตกรรมล่าสุดทั้งด้านการออกแบบทางวิศวกรรมและเทคโนโลยี โดยทีมผลิตภัณฑ์ของเรานำความรู้และประสบการณ์ของพวกเขามาปรับใช้เพื่อสรรค์สร้างแนวคิดรวมทั้งสเปคเบื้องต้น

พิจารณา


Triumph มีประวัติที่ยาวนานด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ เราจึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราได้คำนึงถึง DNA ที่ทำให้รถจักรยานยนต์อันเป็นที่รักของเรานั้นเป็นรถคันพิเศษ โดยนำเอามาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีและการออกแบบทางวิศวกรรมรถจักรยานยนต์ที่ทันสมัยที่สุด  นอกจากนี้เรายังต้องพิจารณารูปแบบการนำเสนอรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ของเรา เพื่อให้โดนใจทั้งลูกค้าใหม่และเหล่าแฟนๆ Triumph

02 ออกแบบแนวคิด

หลังจากที่ไอเดียเกี่ยวกับแนวคิดเบื้องต้นอย่างชัดเจนถึงสิ่งที่เราจะพัฒนาต่อแล้ว เราก็จะเริ่มต้นการทำงานร่วมกับทีมนักออกแบบทางวิศวกรรมผู้เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ของเรา  เราจะทำการสร้างเค้าโครงการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ (CAD) ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ โครงรถ และระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งแบบร่างสไตล์การตกแต่งและโมเดลปั้น  จากนั้นจะทำการประเมินสมรรถนะของเครื่องยนต์และชุดเกียร์ รวมทั้งคาดการณ์กำลังและแรงบิดด้วยโปรแกรมจำลองบนคอมพิวเตอร์ และทำการทดสอบเครื่องยนต์ต้นแบบ ในระหว่างนี้ เราก็จะยังคงสอบถามความคิดเห็นของเหล่าผู้ที่มีส่วนสำคัญที่สุดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทุกครั้ง นั่นคือลูกค้าของเรา

Line Sketch of the Triumph Bonnerville Bobber

ภาพสไตล์การตกแต่ง

ภาพร่างที่วาดด้วยมือ จะเป็นตัวกำหนดธีม สัดส่วน และ ‘สัมผัส’ ของแนวคิดรถจักรยานยนต์ ในระหว่างขั้นตอนการวางแนวคิดทั้งหมด ทีมงานออกแบบจะพัฒนาภาพร่างของรถจักรยานยนต์อย่างต่อเนื่อง เพื่อกำหนดสไตล์โดยรวมและดีไซน์เฉพาะของส่วนประกอบแต่ละชิ้น เพื่อให้จักรยานยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ

Triumph Bonneville Bobber Concept Design Sketch
Triumph Bonneville Bobber Clay Model

03 ดีไซน์แบบแผน

ขั้นตอนการดีไซน์แบบแผน จะนำเอาสเปคและสไตล์ก่อนหน้านี้มาพัฒนาร่วมกับการดีไซน์รถจักรยานยนต์  เราจะนำเอาภาพร่างเบื้องต้นและโมเดลปั้นมาพัฒนาเป็นโมเดลต้นแบบขนาดเท่ารถจริง และโมเดลในขั้นตอนนี้ จะต้องมีความสมจริงไม่แตกต่างจากรถจักรยานยนต์ที่จะวางจำหน่ายจริง  และเรายังพัฒนาโมเดล CAD ของส่วนประกอบทุกชิ้นเป็นโมเดล 3D ควบคู่กันไปอีกด้วย

สเปคของส่วนประกอบ


หนึ่งในงานที่สำคัญของทีมงานวิศวกรรมในขั้นตอนการดีไซน์แบบแผน คือการพัฒนาสเปคของส่วนประกอบแต่ละชิ้นหรือแต่ละระบบ โดยรวบรวมข้อมูลทางเทคนิคทั้งหมดที่จำเป็น ซึ่งทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันก่อนหน้าขั้นตอนสำคัญนี้

04 ดีไซน์รายละเอียด

นี่คือขั้นตอนที่เราสร้างภาพร่างการออกแบบทางวิศวกรรมเชิงเทคนิค และ CAD สำหรับใช้ในการขึ้นรูปและผลิตส่วนประกอบ เพื่อให้สามารถสร้างเอกสารรายละเอียดการออกแบบทางวิศวกรรมและดีไซน์ทั้งหมดได้อย่างแม่นยำ  ในขั้นตอนนี้ รถจักรยานยนต์และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะไม่ได้เป็นเพียงแนวคิดอีกต่อไป และได้กลายเป็นงานดีไซน์ที่สมบูรณ์แบบพร้อมสำหรับการผลิต

การจำลอง

การจำลองคือกระบวนการสร้างโมเดลเชิงคณิตศาสตร์ของระบบรถจักรยานยนต์หรือกระบวนการผลิตที่มีความซับซ้อน เพื่อคาดการณ์และปรับแต่งสมรรถนะของระบบ โดยไม่จำเป็นต้องผลิตหรือทดสอบส่วนประกอบนั้นจริงๆ

Abstract image to show the design and simulation process for designing and constructing Triumph Motorcycles

05 การทดสอบและพัฒนา

รถจักรยานยนต์ทุกคันที่เราผลิต จะต้องผ่านการทดสอบนับร้อยรายการในแต่ละขั้นตอนของการพัฒนาและยืนยันแบบการผลิต การทดสอบเหล่านี้มีไว้เพื่อพิสูจน์การทำงานของส่วนประกอบ ความทนทาน และความน่าไว้วางใจ และจะมีการพัฒนาการปรับจูนเครื่องยนต์ การทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์ การจัดการโครงรถ และการตั้งค่าระบบกันสะเทือน การพัฒนาความสะดวกสบายและหลักสรีระศาสตร์ ระยะการวิ่งบนถนน ความทนทานในการวิ่งความเร็วสูงในสนามแข่ง การทดสอบ Pavé การทดสอบออฟโรด (ขึ้นอยู่กับรุ่น) การพัฒนาระบบควบคุมการยึดเกาะถนน และ ABS

การยืนยันแบบการผลิต

ในขั้นตอนสุดท้ายของการออกแบบและพัฒนา เราจะผลิตรถจักรยานยนต์เพื่อทดสอบรุ่นก่อนผลิตจริงสูงสุด 60 คัน เพื่อยืนยันดีไซน์ส่วนประกอบและกระบวนการผลิต โดยทั่วไปแล้วสำหรับโปรเจคใหม่ รถจักรยานยนต์ทุกคันในกระบวนการนี้ จะต้องผ่านการทดสอบ Whole Vehicle Test กว่า 55 รายการซึ่งจะถูกเช็คซ้ำตลอดขั้นตอนการพัฒนา


06 การผลิตเพื่อวางจำหน่าย

นับจากขั้นตอนการรวบรวมแนวคิด อาจต้องใช้เวลานานสองถึงสามปี  แต่ในขั้นตอนนี้ หลังจากใช้เวลานับพันชั่วโมงไปกับการดีไซน์ การออกแบบทางวิศวกรรม การทดสอบ และการทดสอบเพิ่มเติม ซึ่งผ่านกระบวนการอนุมัติที่มีเงื่อนไขอันเข้มงวดของเราไปได้ Triumph ก็พร้อมที่จะเริ่มต้นการผลิตเพื่อวางจำหน่ายแล้ว

ความประณีต พิถีพิถัน และการออกแบบทางวิศวกรรม

ที่ Triumph ท้ายที่สุดแล้วเราต่างต้องการสร้างสรรค์รถจักรยานยนต์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ณ ช่วงเวลานั้น ไม่ว่าจะด้วยนวัตกรรมทางเทคนิค สไตล์ หลักสรีระศาสตร์ หรือการควบคุมที่ไดนามิก  ในขณะที่รถรุ่นใหม่แต่ละคันของเราถูกจัดส่งออกจากไลน์การผลิต คุณก็มั่นใจได้เลยว่าเราได้เริ่มต้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และดีไซน์ใหม่ เพื่อพัฒนารถจักรยานยนต์ Triumph รุ่นต่อไป ที่จะเปิดตัวในอีกสองถึงสามปีถัดไป!

 

Triumph motorcycle factory line engines