Skip to main content

THE ART OF CHROME

Triumph Scrambler 1200 XE Chrome Tank
แรงบันดาลใจ Triumph Motorcycles 29th พ.ย. 2565

Triumph Chrome Collection ถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มตัวเลือกใหม่ที่ทั้งงดงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะ ให้กับกลุ่มรถ Bonneville และ Rocket ของเรา โดยจะเป็นการเสริมความยอดเยี่ยมให้กับสไตล์ระดับตำนานของรถเหล่านี้ และสานต่อชื่อเสียงระดับแนวหน้าในด้านคุณภาพและงานพื้นผิวของ Triumph

คุณลักษณะดีไซน์สุดโดดเด่น งานชุบโครเมียมเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในประวัติศาสตร์การเป็นต้นแบบของ Triumph นับจาก Speed Twin รุ่นออริจินัลในปี 1937 ที่มาพร้อมตัวถังชุบโครเมียมและเก็บรายละเอียดอย่างประณีต ไปจนถึง Triton Café Racer จากช่วงปี 1960 ซึ่งใช้ตัวถังโลหะขัดเงาสุดโดดเด่น ต่อเนื่องมาจนถึงจุดกำเนิดของยุคสมัยแห่งรถจักรยานยนต์คัสตอมคลาสสิกสไตล์โมเดิร์น

สำหรับลิมิเต็ด อิดิชันรุ่นใหม่นี้ ตัวถังของรถแต่ละคันใน Chrome Collection ใหม่ล่าสุด จะถูกสร้างสรรค์ขึ้นภายในแผนกชุบโครเมียมที่แสนล้ำสมัยของ Triumph ด้วยงานฝีมือสุดประณีตเพื่อให้งานพื้นผิวนั้นไร้ที่ติ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พัฒนาทักษะการชุบโครเมียมมาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา และผ่านงานชุบโครเมียมชิ้นส่วนมาแล้วกว่าล้านชิ้น เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอิสระรายหนึ่ง กล่าวถึงการดำเนินงานของแผนกใหม่นี้ว่าอยู่ในระดับ ‘มาตรฐานงานจิวเวลรี่’

 

 

Triumph Truxton RS Chrome Edition Tank

 

 

การสร้างสรรค์ตัวถังชุบโครเมียมทั้งชิ้น
ตัวถังชุบโครเมียมทั้งชิ้นของรถแต่ละคันใน Chrome Collection ซึ่งได้แก่ Bonneville T120, Scrambler 1200, Bobber, Speedmaster, Thruxton RS café racer และ Rocket 3s ทั้งสองรุ่น คือผลงานที่แสดงถึงทักษะการเก็บรายละเอียด การขัดเงา และการทำงานพื้นผิวด้วยมือสุดประณีต โดยกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลานานกว่าการทำสีตัวถังแบบมาตรฐานถึง 5 ชั่วโมง 

การขัดเงาคือหัวใจสำคัญสูงสุดของคุณภาพและงานพื้นผิวในการชุบโครเมียม เนื่องจากจะทำให้สามารถมองเห็นรอยหรือตำหนิใดๆ ก็ตามได้อย่างชัดเจน ในขณะที่การขัดเงาตัวถังมาตรฐานก่อนเริ่มทำสีนั้นใช้เวลาประมาณ 20 นาที ตัวถัง Chrome Edition จะใช้เวลาสูงสุดถึง 3 ชั่วโมงในการขัดเงา - โดยตลอดทั้งกระบวนการ จะเกิดขึ้นที่เวิร์กช็อปขัดเงาแห่งใหม่ของ Triumph และดำเนินการโดยทีมช่างฝีมือผู้ชำนาญการด้านการขัดเงาโดยเฉพาะ

การชุบโครเมียมตัวถังจะดำเนินการเพียงครั้งละหนึ่งชิ้น โดยกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง 40 นาที ซึ่งประกอบไปด้วย การทำความสะอาดและชำระล้างด้วยอัลตราโซนิค การเคลือบชั้นฐานด้วยนิกเกิลที่มีความทนทานสูง และชุบชั้นโครเมียมเพื่อความสวยงามเป็นขั้นตอนสุดท้าย ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นในกระบวนการต่อเนื่องเพียงกระบวนการเดียว บนไลน์การชุบโครเมียมสุดล้ำสมัย หลังจากผ่านกระบวนการตรวจสอบงานพื้นผิวชุบโครเมียมอย่างเข้มงวด ตัวถังก็จะถูกส่งต่อไปยังทีมงานทำสีของ Triumph

 

 

 

ในกระบวนการทำสี ขั้นแรกได้แก่การติดวัสดุปิดกันสีที่ทำจากเรซินชนิดแข็งสั่งผลิตพิเศษให้มีรูปทรงเหมือนกับตัวถัง นี่เป็นงานที่ต้องอาศัยทักษะระดับสูงอย่างไม่น่าเชื่อ โดยจะต้องค่อยๆ ติดไล่ตามรูปทรงของวัสดุปิดกันสีให้พอดีที่สุด และอาจต้องใช้เวลานานกว่าการติดวัสดุปิดกันสีของตัวถังแบบมาตรฐานถึง 7 เท่า จากนั้นจะเป็นการทารองพื้นชนิดพิเศษ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้การยึดติดกับพื้นผิวชุบโครเมียมอยู่ในระดับที่เหมาะสม ตัวถังจะต้องผ่านการตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการทำสี ซึ่งได้แก่การพ่นสีโดยช่างฝีมือในแผนกทำสีระดับเวิร์ลคลาสของ Triumph และจะเริ่มต้นขั้นตอนสุดท้ายด้วยการแกะวัสดุปิดกันสีออก ตรวจสอบอีกครั้ง ตามด้วยการขัดเงาอีกหนึ่งรอบ เพื่อให้งานพื้นผิวระหว่างสีและโครเมียมเรียบเนียนสวยงาม ก่อนที่จะทำการตรวจสอบครั้งสุดท้าย และอนุมัติให้นำตัวถังไปติดตั้งเข้ากับรถจักรยานยนต์

การสร้างสรรค์ตัวถังที่เก็บรายละเอียดด้วยการชุบโครเมียม
Speed Twin 900, Scrambler 900 และ Bonneville T100 จะมาพร้อมการเก็บรายละเอียดองค์ประกอบด้วยโลหะจริง ซึ่งเป็นกระบวนการสุดพิเศษที่ทีมงาน Triumph พัฒนาขึ้นตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยใช้นวัตกรรมกราฟิกโลหะแบบเส้นบาง วัสดุเก็บรายละเอียดด้วยการชุบโครเมียมแบบใหม่นี้ ถูกพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษในประเทศญี่ปุ่น และต้องอาศัยทักษะขั้นสูงอย่างแท้จริงในการจัดการและนำไปใช้งานโดยไม่ทำให้ชิ้นงานเสียหาย ขณะนี้จากในบรรดาสมาชิกทีมงาน Triumph ทั่วโลก เรามีผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมขั้นสูงเพียง 2 รายเท่านั้น หลังจากติดองค์ประกอบโลหะลงบนตัวถังฐานที่ผ่านการขัดเงา ทำสี และตรวจสอบแล้ว ก็จะเป็นการเพิ่มชั้นป้องกันด้วยการเคลือบแลคเกอร์ใสบางๆ เพื่อให้พื้นผิวเรียบเนียนและไร้ที่ติ พร้อมสำหรับการขัดเงาและตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้าย 

รถจักรยานยนต์แต่ละคันจาก Chrome Edition สุดงดงาม ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ที่แสนโดดเด่นของกลุ่มรถจักรยานยนต์ต้นแบบ Bonneville และ Rocket ของ Triumph จะวางจำหน่ายเพียงหนึ่งปีเท่านั้น

 

 

 

CHROME COLLECTION

คอลเลกชันรถจักรยานยนต์ต้นแบบ Triumph รุ่น Chrome Edition ที่แสนโดดเด่นทั้งสิบรุ่นนี้ คือการเฉลิมฉลองสไตล์และธรรมเนียมการทำสีด้วยมือ 

Triumph Thruxton RS Chrome Edition