TRIUMPH ORIGINALS | STOCKWELL DESIGN
สหราชอาณาจักร

หัวใจสำคัญของกระบวนการทำงานของพวกเขา คือความเอาใจใส่ในรายละเอียดอย่างเคร่งครัด โดยทุกชิ้นส่วนจะต้องมีวัตถุประสงค์ สำหรับพวกเขา รถจักรยานยนต์แต่ละคัน จะผ่านการพิจารณาอย่างละเอียดไปจนถึงส่วนประกอบที่เล็กที่สุด และจะต้องไม่มีสิ่งใดที่ถูกใส่เข้ามาอย่างไร้ความหมาย ทีมงานเลือกใช้สไตล์ที่ขัดเกลาอย่างละเอียดนี้กับบรีฟการแต่งคัสตอม เพื่อใส่ความเป็นโมเดิร์นลงไปใน Bonneville ยุคปี 50 และ 60 – รถจักรยานยนต์ที่พวกเขาให้นิยามว่าเป็น “ที่สุดของต้นแบบสัญชาติอังกฤษ”
จากการให้ความสำคัญกับรายละเอียดอย่างสูงนี้ เมื่อถูกถามว่ากระบวนการทำงานใดที่ทำให้พวกเขารู้สึกพึงพอใจมากที่สุด ทีมงานนี้จึงบรรยายถึงช่วงเวลาที่พวกเขาได้ถอยออกมาจากโต๊ะทำงาน แล้วถ่ายภาพผลงานการแต่งคัสตอมแต่ละคัน บางครั้งก็มีเพียงช่วงเวลานี้เท่านั้น ที่พวกเขาจะได้มีโอกาสชื่นชมผลงานในโปรเจกต์
"อย่ารีบร้อน และอย่ายอมให้ใครมาเร่งรัดคุณ รอจนกว่าไอเดียจะตกผลึก"
คุณเริ่มเข้าสู่วงการแต่งคัสตอมได้อย่างไร
พี่เขยของผม Ian Thomas มีส่วนรับผิดชอบในทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรื่องรถจักรยานยนต์ เขาสอนผมขี่รถตั้งแต่ตอนที่ผมอายุ 10 ปี เขาช่วยผมแต่งคัสตอมรถคันแรกของตัวเอง ตอนที่ผมอายุ 15 ปี และก็ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาตอนผมเริ่มทำงานเป็นช่างยนต์เมื่อตอนปี 1996
อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณตัดสินใจแต่งคัสตอมรถจักรยานยนต์ Triumph โดยเฉพาะอย่างยิ่งตระกูล Bonneville
Triumph Bonneville คือต้นแบบสัญชาติอังกฤษอย่างแท้จริง และในฐานะคนอังกฤษ คุณก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกภูมิใจที่ได้แต่งคัสตอมรถเหล่านี้ Bonneville น่าจะเป็นหนึ่งในรถจักรยานยนต์ที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุด ผมจำได้ว่าเพื่อนๆ ของ Ian เคยขี่ Triumphs เมื่อตอนที่ผมเป็นเด็ก และเคยคิดว่าพวกเขาดูเท่มาก
คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้ Bonneville ถูกหลายๆ คนมองว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ดีเยี่ยมในการแต่งคัสตอม
มันคือจุดเริ่มต้นที่สมบูรณ์แบบสำหรับเหล่านักแต่งคัสตอม ทั้งโครงรถและมอเตอร์อยู่ในสภาพที่ยอดเยี่ยม – เราแทบไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนแปลงอะไรในส่วนนั้นเลย โดยส่วนใหญ่แล้ว เราก็อยากที่จะคงรูปโฉมต้นแบบนั้นเอาไว้อยู่แล้วด้วย
ช่วยบรรยายแนวทางการแต่งคัสตอมรถจักรยานยนต์ของคุณให้ฟังได้ไหม
อย่ารีบร้อน และอย่ายอมให้ใครมาเร่งรัดคุณ รอจนกว่าไอเดียจะตกผลึก นั่นคือวิธีการที่คุณจะได้มาซึ่งไอเดียที่ดีที่สุด หากคุณกดดันตัวเองให้เริ่มดีไซน์ทันที คุณจะไม่มีวันสร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดออกมาได้ ผมชอบการเห็นภาพโปรเจกต์ที่เสร็จสมบูรณ์ในหัวของผม ก่อนที่จะเริ่มพิจารณารายการชิ้นส่วนและดีไซน์ เมื่อเห็นภาพนั้นในหัวเมื่อไหร่... ผมถึงจะเริ่มทำงาน
อะไรทำให้การแต่งคัสตอมของคุณไม่เหมือนใคร เมื่อเทียบกับผลงานของเจ้าอื่นๆ ในวงการแต่งคัสตอม
รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ การรักษาความเนี้ยบและเป็นระเบียบเรียบร้อยของตัวรถจักรยานยนต์ นับจากวันที่ผมเริ่มทำงานนี้จนถึงปัจจุบัน มีนักแต่งคัสตอมเพิ่มขึ้นมากมายหลายพันคน มีรถจักรยานยนต์มากมายที่ดูคล้ายกัน แต่ก็มีบางส่วนที่ได้รับการแต่งคัสตอมอย่างยอดเยี่ยม ทุกอย่างเป็นเรื่องของประสบการณ์และมิตรภาพ ที่คุณสานสัมพันธ์กับลูกค้าในระหว่างการทำงาน ผมอยากให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองมีส่วนร่วม และสนุกไปกับโปรเจกต์ตั้งแต่เริ่มจนจบ นั่นคือส่วนสำคัญของตัวรถจักรยานยนต์
คุณมีท่าทีอย่างไรในตอนแรก เมื่อได้รับบรีฟดีไซน์ ‘ต้นแบบด้านความเป็นอังกฤษแบบดั้งเดิม’
มันเข้ากับสไตล์ของผมครับ ผมชอบรายละเอียด และทุกอย่างที่มีเหตุผลที่ดีพอไว้คอยรองรับ เราได้มีโอกาสนำเสนอ ‘ต้นแบบ’ ความเป็นสัญชาติอังกฤษ และจดหมายเหตุของรถจักรยานยนต์ Triumph ผมสนุกไปกับการได้เห็นและค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับ Triumph รุ่นเก่าๆ รวมทั้งขอยืมไอเดียจาก Bonneville รุ่นต่างๆ ในอดีต
ด้านใดของวัฒนธรรมอังกฤษ ที่มีอิทธิพลต่อการรับบรีฟงานของคุณบ้าง
จริงๆ แล้วก็ค่อนข้างมากเลยครับ แน่นอนว่าต้องเป็น Bonneville รุ่นแรกๆ คุณจะได้เห็นรายละเอียดเล็กๆ แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ที่ปรากฎในรุ่นเหล่านั้น อยู่ในการแต่งคัสตอมของเรา เราขอยืมไอเดียมาจากยุคสมัยร็อคแอนด์โรลช่วงปี 50 และ 60 ไวบ์ แฟชัน และอุตสาหกรรมการบิน อุตสาหกรรมรถยนต์… งานพื้นผิวโลหะ และรูปทรง ทุกอย่างในสมัยนั้นมันเท่มากจริงๆ
คุณชอบส่วนไหนที่สุดในกระบวนการแต่งคัสตอม เพราะอะไร
ผมชอบทุกอย่างเลยครับ ถ้าจะให้พูดแบบเจาะจง ก็คงจะเป็นการเก็บรายละเอียดชิ้นส่วนเล็กๆ ส่วนเล็กส่วนน้อยเหล่านั้น มักจะมีขนาดเล็กและไม่สามารถมองเห็นได้ในทันที แต่มันสามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน เมื่อคุณเริ่มพิจารณาเจาะลึกลงไปในรถจักรยานยนต์แต่ละคัน
มีกฎเหล็กที่คุณจะทำตามเสมอในระหว่างการแต่งคัสตอมไหม และมีกฎข้อใดบ้างที่คุณชอบแหก
ผมไม่ชอบการเข้าไปยุ่งกับการเดินสายไฟหลักมากจนเกินไป ผมชอบที่จะคงส่วนนั้นเอาไว้ให้อยู่ใน ‘สภาพจากโรงงาน’ มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าจำเป็นจริงๆ อย่างน้อยเราก็จะเลือกใช้สายไฟสีเดียวกัน เพื่อให้คนอื่นสามารถทำงานต่อจากเราได้ง่าย ในกรณีที่ต้องมีการซ่อมบำรุง รถจักรยานยนต์ที่ผมแต่งหลายคัน ถูกเอาไปใช้ในต่างประเทศ ผมจึงมองว่าเราน่าจะมีส่วนช่วยช่างเทคนิคที่ต้องซ่อมบำรุงรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว ผมยังยืนกรานที่จะใช้เฉพาะชิ้นส่วนจากแบรนด์คุณภาพสูงเท่านั้นด้วยครับ
กฎข้อไหนที่เราชอบแหกใช่ไหมครับ จริงๆ การแต่งคัสตอมมันก็คือการแหกกฎของผู้ที่ออกแบบรถจักรยานยนต์ดั้งเดิมอยู่แล้ว คุณว่าไหม
สำรวจความคลาสสิกสมัยใหม่