Skip to main content

 

TRIUMPH ORIGINALS | THE ZEUS CUSTOM

ไทย

 

 

THE ZEUS CUSTOM

สำหรับคุณหมูหยอง การแต่งคัสตอมรถจักรยานยนต์นั้นเป็นมากกว่าการดัดแปลง มันคือการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่วิ่งได้ ซึ่งทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราว เวิร์กช็อปของเขา The Zeus Custom ที่กรุงเทพฯ มีสไตล์ที่โดดเด่น โดยจะเน้นไปที่การผสมผสานระหว่างสีสันและคาแรคเตอร์เฉพาะตัวของผู้ขี่ ดังนั้น รถจักรยานยนต์ที่แต่งคัสตอมโดย Zeus จึงไม่เคยออกมาซ้ำกันแม้แต่คันเดียว

Triumph Originals Thailand The Zeus Custom team member working on the bike

 

เส้นทางการแต่งคัสตอมของคุณหมูหยอง เริ่มต้นจากรถจักรยานยนต์เพียงคันเดียว – รถรุ่นคลาสสิกของตัวเขาเอง หลังจากที่แปลงโฉมรถคันดังกล่าว เพื่อให้มันสะท้อนถึงสไตล์ส่วนตัวของเขา เขาก็เริ่มแชร์ภาพลงบนโซเชียลมีเดีย และไม่นานหลังจากนั้น เพื่อนๆ นักขี่ต่างก็ต้องการให้เขาแต่งคัสตอมรถจักรยานยนต์ให้แต่ละคนช่วยเช่นกัน เขาคือชายผู้เป็นที่ต้องการอยู่เสมอ ดังนั้น ในปี 2014 เขาจึงจัดเตรียมพื้นที่ทำงานที่กว้างขึ้น ลาออกจากงานประจำ และก่อตั้ง The Zeus Custom ขึ้นอย่างเป็นทางการ เขาไม่เคยนึกเสียใจกับการตัดสินใจครั้งนั้นเลย

แนวทางของพวกเขาจะผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ เริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์คุณลักษณะที่เป็นรากฐานของรถจักรยานยนต์แต่ละคัน เพื่อระบุว่ามีสิ่งใดบ้างที่เอื้อต่อสไตล์การแต่งคัสตอมของ Zeus คุณหมูหยองหลงใหลในการท้าทายขีดจำกัดด้านดีไซน์แบบทั่วไป รวมถึงการตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า ในขณะที่ยังคงไว้ซึ่งตัวตนและความสมบูรณ์ทั้งของตัวรถจักรยานยนต์เองและแบรนด์

 

 

"Triumph โดยเฉพาะตระกูล Bonneville มีประวัติศาสตร์ระดับตำนาน และดีไซน์เครื่องยนต์ที่ไม่เคยตกยุค"

 

 

คุณเริ่มเข้าสู่วงการแต่งคัสตอมได้อย่างไร 

ผมเคยขี่รถจักรยานยนต์สปอร์ตมาก่อน จนกระทั่งประสบอุบัติที่ทำให้ผมเกือบเลิกขี่รถไปเลย หลังรักษาตัวจนหายดี ผมก็ยังคงมีแพสชันแรงกล้าเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ และทุกครั้งที่ได้กลิ่นน้ำมันเบนซิน ผมก็อยากกลับมาขี่รถอีกครั้ง แต่ก็ยังคงลังเลอยู่ จนกระทั่งวันหนึ่ง ผมได้เห็นรถคลาสสิก แล้วก็รู้สึกหลงใหลขึ้นมาในทันที ผมซื้อมาคันหนึ่ง แล้วเริ่มแต่งมันในสไตล์ของผมเอง ผมแชร์รูปบนโซเชียลมีเดีย ไม่นานหลังจากนั้น เพื่อนๆ นักขี่ก็เริ่มขอให้ผมแต่งคัสตอมให้รถของพวกเขาบ้าง จากจุดเริ่มต้นที่รถจักรยานยนต์หนึ่งคัน ก็เพิ่มเป็นสอง สี่ แล้วก็หกคัน เมื่อความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผมก็รู้ตัวว่าพื้นที่ทำงานของผมมันเล็กเกินไป ผมจึงย้ายไปอยู่ในที่ๆ กว้างขึ้น แล้วก็ลาออกจากงานประจำ เพื่อยึดการแต่งคัสตอมเป็นอาชีพหลักไปเลย 

คุณแต่งคัสตอมรถจักรยานยนต์ Triumph มานานแค่ไหนแล้ว

ผมได้มีโอกาสแต่งคัสตอม Triumph คันแรกเมื่อปี 2015 มันคือ Triumph Bonneville SE รถรุ่นที่ระบายความร้อนด้วยอากาศรุ่นสุดท้ายที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว ผมผสมผสานสไตล์ Tracker เข้ากับ Scrambler, เพิ่มล้อซี่ลวด, ยาง Mud Terrain และถังน้ำมันเชื้อเพลิงเหล็กเปลือย แต่ไม่ได้ยกท่อไอเสียขึ้น ภาพลักษณ์จึงดูสมบุกสมบัน แต่โทนสีไม่เข้มเกินไป เสริมด้วยงานเครื่องหนังสุดประณีต สไตล์นี้ได้กลายเป็นสไตล์ซิกเนเจอร์ของ Zeus – ดิบ แต่ไม่เข้มเกินไป จึงเข้ากันได้กับนักขี่หลากหลายสไตล์ 

อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณตัดสินใจแต่งคัสตอมรถจักรยานยนต์ Triumph โดยเฉพาะอย่างยิ่งตระกูล Bonneville

Triumph โดยเฉพาะตระกูล Bonneville มีประวัติศาสตร์ระดับตำนาน และดีไซน์เครื่องยนต์ที่ไม่เคยตกยุค ขณะแต่งคัสตอม ผมจะให้ความสำคัญกับลักษณะภายนอกของเครื่องยนต์เหนือสิ่งอื่นใด โครงสร้างเฟรมของ Bonneville รองรับสไตล์การแต่งคัสตอมที่หลากหลาย – ทั้ง Café Racer, Scrambler, Tracker หรือแม้กระทั่ง Bobber มันคือแพลตฟอร์มที่ช่วยให้สามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้ไม่สิ้นสุด 

คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้ Bonneville ถูกหลายๆ คนมองว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ดีเยี่ยมในการแต่งคัสตอม

เฟรมของ Bonneville รองรับสไตล์การแต่งคัสตอมที่หลากหลายมาก บางครั้งก็สามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องตัดเลยด้วยซ้ำ ส่วนดีไซน์เครื่องยนต์ก็มีความคลาสสิกเหนือกาลเวลา จึงทำให้แต่งคัสตอมได้ง่ายมาก 

คุณมี Bonneville รุ่นโปรดที่ชอบแต่งคัสตอมเป็นพิเศษไหม ถ้ามี เพราะอะไร

ผมชอบ Bonneville T100 เพราะมันเป็นรถจักรยานยนต์ที่สวย และรองรับการแต่งคัสตอมหลายสไตล์ – Brat, Tracker หรือสไตล์อื่นๆ Speed Twin รุ่นใหม่ก็เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ มันมีถังน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดูดีมีสไตล์ และสวิงอาร์มที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ช่วยเสริมความดุดันให้มากยิ่งขึ้น 

ช่วยบรรยายแนวทางการแต่งคัสตอมรถจักรยานยนต์ของคุณให้ฟังได้ไหม

ก่อนเริ่มงาน ผมจะวิเคราะห์พื้นฐานของตัวรถ – สิ่งที่ผู้ผลิตให้มา และส่วนที่รองรับสไตล์การแต่งคัสตอมของ Zeus จากนั้นผมก็เริ่มใส่องค์ประกอบซิกเนเจอร์ของ Zeus เข้าไป ซึ่งได้แก่ งานเครื่องหนังที่เป็นงานฝีมือสุดประณีต และความงามตามสไตล์วินเทจ ที่สำคัญที่สุด รถคัสตอมทุกคันจะต้องยังคงพร้อมใช้งานอย่างสมบูรณ์ และเป็นรถที่ขี่ง่าย 

ถ้าคุณสามารถแต่งคัสตอมรถจักรยานยนต์ให้ใครก็ได้ คุณจะเลือกใคร เพราะอะไร

หนึ่งในโปรเจกต์ที่ท้าทายและมีความหมายมากที่สุดสำหรับผม คือโจทย์จากลูกค้าชาวอังกฤษ ซึ่งประสบอุบัติเหตุจนขาของเขาไม่สามารถใช้การได้ แต่เขายังคงฝันถึงการได้ขี่รถต่อไป เขาถามผมว่า “คุณช่วยทำให้ฝันของผมเป็นจริงได้ไหม” ผมจึงสร้างรถจักรยานยนต์ไซด์คาร์รุ่นพิเศษ ย้ายฟังก์ชันการควบคุมทั้งหมด - เบรก เกียร์ และทุกอย่าง - มาไว้บนแฮนด์รถ และยังติดตั้งระบบเกียร์ถอยหลังเพิ่มด้วย โปรเจกต์นี้ เป็นตัวอย่างที่แสดงถึงความเชื่อของผม ว่าการแต่งคัสตอมนั้นไม่ใช่เพียงแค่ตัวรถจักรยานยนต์ – แต่ยังเป็นเรื่องของผู้ขี่ด้วย 

มีกฎเหล็กที่คุณจะทำตามเสมอในระหว่างการแต่งคัสตอมไหม และมีกฎข้อใดบ้างที่คุณชอบแหก

เรามีกฎเหล็กที่ห้ามแหกโดยเด็ดขาดเพียงข้อเดียว: รถจักรยานยนต์ Zeus ทุกคัน จะต้องมีคันเดียวในโลก และแต่ละคันจะต้องไม่ซ้ำกันโดยเด็ดขาด กฎที่ผมชอบแหกใช่ไหมครับ บางครั้ง ผมก็จะฝืนทำเกินขอบเขตบรีฟแรกเริ่มที่ได้รับจากลูกค้า เพื่อสร้างสิ่งที่มันยอดเยี่ยมยิ่งกว่านั้น 

 

สำรวจความคลาสสิกสมัยใหม่