Skip to main content
Triumph's moto2 bike being ridden around the track

การทดสอบเครื่องยนต์ Moto2™ รุ่นใหม่

ในปี 2017 Triumph Motorcycles ได้เริ่มต้นพัฒนาเครื่องยนต์ต้นแบบ Moto2™

พัฒนาต่อยอดจากเครื่องยนต์ระดับชั้นนำของ Street Triple RS เครื่องยนต์รุ่นพัฒนาต้นแบบนี้ ผ่านโปรแกรมการพัฒนาอย่างเข้มข้นจากโรงงาน ณ สำนักงานใหญ่ของ Triumph Motorcycles ที่ Hinckley ก่อนที่จะทำการทดสอบในสนามจริงเป็นครั้งแรกที่ Calafat Circuit ใน Aragon, สเปน เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2017

การทดสอบอย่างละเอียดควบคู่ไปกับการพัฒนา คือหัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จที่ตามมาทั้งหมดของเครื่องยนต์สามสูบรุ่นพัฒนาต้นแบบ Moto2™ ของ Triumph และเราก็ได้เผยแพร่ข้อมูลเชิงลึกวงในมากมายเกี่ยวกับหนึ่งในการพัฒนาอันน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในการแข่งขันระดับโลกในอีกหลายปีต่อจากนี้!

Julian Simon wearing motorbike helmet preparing to ride the Triumph Moto2 prototype motorbike on the track for ECU testing

มุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

หลังจากสิ้นสุดฤดูกาลเปิดตัวของ Triumph ในปี 2019 เราก็ยังคงดำเนินงานพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่สั่งสมมาถึงหนึ่งปีเต็ม Triumph ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ในช่วงพักหลังจบฤดูกาล โดยเน้นไปที่การทดสอบตามข้อมูลที่ได้รับมา และปรับแต่งแต่ละชิ้นส่วนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้สูงที่สุด

ทีมงานมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาขนาดและความละเอียดแม่นยำมากขึ้นซึ่งช่วยให้ Triumph สามารถปรับปรุงแรงกระชากในช่วงความเร็วรอบที่เกินขณะลดเกียร์ลงได้ สำหรับการแข่งขันในปี 2020 นี้ เมื่อรวมกับประโยชน์ที่ทีมงานได้รับจากข้อมูลการใช้เครื่องยนต์ Triumph ถึงหนึ่งปีเต็ม และปัจจัยที่ช่วยกำหนดระดับมาตรฐานให้กับข้อมูล คือการเปลี่ยนตัวนักขี่มากมายนับจากปี 2019 จะส่งผลให้การแข่งขันในฤดูกาล 2020 นั้น รวดเร็วยิ่งขึ้น และฉิวเฉียดยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

สถิติยังคงถูกทำลายอย่างต่อเนื่องในปี 2020 ในขณะที่ระดับสมรรถนะยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีความเร็วสูงสุดใหม่ สถิติความเร็วรอบใหม่ และสถิติใหม่ประจำสนาม ที่ถูกทำลายโดยขุมกำลังจาก Triumph อีกครั้ง

ทดสอบจากการใช้งานจริง – ฤดูกาลแรก

 

การทดสอบเครื่องยนต์สามสูบของ Triumph นั้นดำเนินการโดยเหล่านักขี่ ท่ามกลางสมรภูมิอันดุเดือด นับจากการแข่งขัน Grand Prix ครั้งแรกของ Triumph ที่ Qatar ในเดือนมีนาคมปี 2019 เรียกได้ว่าขุมกำลังจากเครื่องยนต์สามสูบ 765cc จาก Triumph ก็ได้มีส่วนปฏิวัติการแข่งขัน Moto2™ เช่นกัน โดยสามารถทำลายสถิติได้อย่างงดงามแทบจะในทันที และในการแข่งขันสุดเร้าใจครั้งแรก ก็ตัดสินผลแพ้ชนะไปอย่างฉิวเฉียด โดยทำเวลาต่างกันเพียงแค่ 0.026 วินาที Moto2™ กลับมาคึกคักอีกครั้งอย่างแท้จริง

ขณะจบฤดูกาลขุมกำลังสามสูบ 765cc ของ Triumph สามารถพารถวิ่งไปได้อย่างไร้ที่ติถึง 60,000+ รอบ โดยปราศจากข้อผิดพลาดใดๆ และทำระยะทางรวมในการแข่งขันที่ใช้ความเร็วสูงสุดไปถึงกว่า 300,000 กม. ไม่เพียงเท่านั้น ยังเกิดการแข่งขันที่ฉิวเฉียดที่สุดเท่าที่เคยมีมาในคลาสขึ้นอีกด้วย และ Triumph ยังเป็นขุมกำลังให้ Moto2™ ทำลายสถิติความเร็วรอบใหม่ถึง 16 สนาม โดยมี 12 สนามที่เป็นความเร็วรอบสูงสุดตลอดกาลในการแข่งขันกลุ่มนี้ นอกจากนี้ยังมีอีก 18 สถิติความเร็วสูงสุดใหม่ จากการแข่งขัน 19 สนาม รวมทั้งการทำความเร็วสูงสุดมากกว่า 300 กม./ชม. เป็นครั้งแรกในการใช้เครื่องยนต์ Moto2™ อีกด้วย

 

 

การอัพเดตที่ VALENCIA

19 พฤศจิกายน 2018 ในช่วงสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน MotoGP™ รอบสุดท้ายประจำปี 2018 ที่ Valencia, Triumph Motorcycles ได้ปรากฏตัวพร้อมๆ กับ Externpro, Magneti Marelli และ Dorna เพื่อประกาศเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของกำลังสูงสุดในเครื่องยนต์เพื่อการแข่งขัน Moto2™ รุ่นปี 2019 ของ Triumph



 

หลังจากผ่านการทดสอบและโปรแกรมการพัฒนามากมายหลายขั้นตอน ที่ใช้เวลาถึงเกือบสองปีเต็ม โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มระดับสมรรถนะ ความทนทาน และความสามารถในการสนับสนุนการขับขี่ให้สูงที่สุด Triumph ก็ประกาศว่าเครื่องยนต์ที่ปรับจูนเพื่อการแข่งขัน Moto2™ โดยเฉพาะ จะให้ค่ากำลังสูงสุดมากกว่า 140PS

Stuart Wood speaking at the Valencia press release for Moto2

การทดสอบและการพัฒนานั้น มีการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับพันธมิตรด้านการแข่งขัน Magneti Marelli (ผู้พัฒนา ECU) และ Externpro (ผู้พัฒนาโครงรถ), Dorna, IRTA, นักขี่ฝ่ายพัฒนา และที่ขาดไม่ได้ เหล่าทีมแข่งและนักขี่ Moto2™ ทั้งหมด มีการทดสอบแบบ ‘เรซเพซ’ ไปแล้วกว่า 2,500 รอบ ตามสนามแข่งต่างๆ ในยุโรป

Moto2 engine testing at Valencia race track

 


การทดสอบยูนิตควบคุมเครื่องยนต์

พฤษภาคม 2018 ขั้นตอนอันน่าทึ่งถัดไปของโปรแกรมพัฒนาเครื่องยนต์ Moto2™ รุ่นปี 2019 ของ Triumph ได้แก่การทดสอบใช้งานโดยติดตั้งยูนิตควบคุมเครื่องยนต์อย่างครบถ้วน ซึ่งจัดเตรียมโดย Magneti Marelli ผู้ดูแล ECU ของ Moto2™

ทดสอบลงสนามครั้งแรก

สิงหาคม 2017 - เราได้นำเอาเครื่องยนต์รุ่นพัฒนาต้นแบบ Moto2™ ไปทำการทดสอบในสนามแข่งจริงเป็นครั้งแรก ที่ Calafat Circuit ณ Aragon ในสเปน

 

 

 
Moto2 testing images featuring James Toseland, Silverstone race track and Valencia race track
Moto2 2020 Triumph Street Triple

STREET TRIPLE - สัมผัสด้วยตัวคุณเอง

Street Triple RS ตัวท็อปที่พร้อมลุยบนท้องถนน จะช่วยให้คุณได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ใกล้เคียงกับ Moto2™ ด้วยตัวเองมากกว่าที่เคยมาก่อน

ไม่พลาดข่าวสารล่าสุด

ติดตามข้อมูลอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของ Triumph Motorcycles – รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Moto2™ – โดยการติดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของเรา