Skip to main content

Moto2™

TRIUMPH MOTORCYCLES เตรียมพร้อมสำหรับปี 2019 ณ VALENCIA MotoGP™

18 พฤศจิกายน 2018

Rider stationary on Valencia MotoGP circuit, poised to ride the Triumph Moto2 prototype motorbike

 

เจาะลึกความเคลื่อนไหวสุดเร้าใจในฤดูกาลประวัติศาสตร์ปี 2018

18 พฤศจิกายน 2018

เราจะทำการจัดเตรียมและทดสอบเครื่องยนต์แข่งขันของ Triumph อย่างละเอียด เพื่อประเมินความน่าไว้วางใจและความสม่ำเสมอ ในการเอาท์พุทกำลังสูงสุดกว่า 140 PS

 

การทดสอบและพัฒนาเครื่องยนต์:

Triumph ได้ดำเนินโปรแกรมการทดสอบหลายขั้นตอน เพื่อประเมินสมรรถนะสูงสุด ความทนทาน และการสนับสนุนการขับขี่ ซึ่งรวมถึง

  • โปรแกรมพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้เวลานานถึง 2 ปี ซึ่งมีการทดสอบทั้งในโรงงาน การทดสอบกับไดนาโมมิเตอร์ และการทดสอบในสนามแข่งจริงอีกหลายแห่ง
  • มีการทดสอบแบบ “เรซเพซ” ไปแล้วกว่า 2,500 รอบ ตามสนามแข่งต่างๆ ในยุโรป 
  • การพัฒนาด้านการใช้สารเคลือบประสิทธิภาพสูงกับส่วนประกอบที่สำคัญภายใน เพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะ 
  • การทดสอบความทนทานในสนามอย่างต่อเนื่องเพื่อวัด “วงจรชีวิตสองเท่า” ของเครื่องยนต์

Stuart Wood, Triumph Chief Engineer กล่าวว่า: “Triumph ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นสุดๆ จากทั้ง Dorna, บรรดาพันธมิตร และสื่อมวลชน เราสัมผัสได้อย่างแท้จริง ว่าผู้คนต่างพากันตื่นเต้นกับการก้าวเข้ามามีบทบาทในวงการแข่งขันรถจักรยานยนต์ระดับสูงสุด ภายใต้การสนับสนุนจากโรงงานของ Triumph เราเชื่อมั่นว่าโปรแกรมพัฒนาเครื่องยนต์ของเรานั้นมีความครอบคลุมอย่างเต็มที่ และกำลังที่สูงขึ้น การกระจายแรงบิดในทุกช่วงรอบ และเสียงเครื่องยนต์สามสูบอันน่าประทับใจ จะทำให้การแข่งขันในปี 2019 เป็นไปอย่างเร้าใจ”

เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาของการพัฒนาแพลตฟอร์มเครื่องยนต์ของเรา เราได้ทำการสร้างเครื่องยนต์แข่งขันสามสูบ Triumph Moto2™ ขึ้น โดยต่อยอดจากเครื่องยนต์ 765cc ที่ใช้ใน Street Triple RS ของเรา ซึ่งรถจักรยานยนต์รุ่นนี้ แต่เดิมแล้วมีที่มาจากรถจักรยานยนต์ต้นแบบ Daytona Supersports 675cc

เครื่องยนต์แข่งขันรุ่นใหม่นี้ ถูกพัฒนามาเพื่อให้มีกำลังและแรงบิดสูงขึ้น ได้รับการออกแบบให้มีรอบจัดยิ่งขึ้น และมีแรงเฉื่อยต่ำลง โดยทั้งหมดนี้ รวมอยู่ในตัวเครื่องยนต์ที่มีน้ำหนักเบาลงอีกด้วย

เครื่องยนต์ Street Triple RS ของเราแต่เดิมนั้น ได้รับการเปิดตัวพร้อมชิ้นส่วนใหม่กว่า 80 รายการ ที่แตกต่างจาก Street Triple รุ่นก่อนหน้า โดยเมื่อนำมาต่อยอดเป็นเครื่องยนต์แข่งขัน เราก็ได้ทำการเปลี่ยนแปลงส่วนต่างๆ ต่อไปนี้เพิ่มเติม

  • ดัดแปลงฝาสูบเพื่อแก้ไขช่องไอดีและไอเสีย เพื่อให้ก๊าซไหลเวียนได้อย่างเต็มที่
  • อัตราส่วนกำลังอัดสูงขึ้น
  • วาล์วไทเทเนียมและสปริงวาล์วที่แข็งขึ้นซึ่งเป็นการเปลี่ยนจังหวะการทำงานของลูกเบี้ยว เพื่อช่วยเพิ่ม rpm
  • หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอัตราการไหลเวียนสูง
  • อัลเทอร์เนเตอร์เรซคิทแรงเฉื่อยต่ำ
  • แก้ไขอัตราทดเกียร์ 1 และเกียร์ 2
  • สลิปเปอร์คลัตช์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขัน (ปรับจูนได้)
  • ECU เพื่อการแข่งขัน โดย Magneti Marelli 
  • ฝาครอบเครื่องยนต์ได้รับการแก้ไขเพื่อลดความกว้างลง
  • เปลี่ยนอ่างน้ำมันเพื่อให้การเดินเฮดเดอร์ไอเสียมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การทดสอบการพัฒนา ECU

Triumph ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนการทดสอบการพัฒนา ECU อย่างละเอียดร่วมกับ Magneti Marelli อีกด้วย  โดยเป็นโปรแกรมการพัฒนาที่เน้นการใช้งานในสนามแข่งโดยเฉพาะ ภายใต้การทำงานร่วมกับ Magneti Marelli, Triumph ได้เป็นผู้ให้ข้อมูลพื้นฐานและจัดเตรียมเครื่องยนต์ พร้อมรถสำหรับทดสอบแบบ Test mule รวมทั้งทีมงานฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิคของ Triumph

การทดสอบพัฒนาโครงรถ

Triumph ได้ส่งมอบเครื่องยนต์รุ่นพัฒนาผ่าน Externpro ไปยังผู้ผลิตโครงรถหลายๆ รายเพื่อทำการทดสอบ การทดสอบเหล่านี้ จะครอบคลุมทั้งนักแข่ง Moto2™ ในอดีตและในปัจจุบัน นอกจากนี้ Triumph ยังให้ข้อมูลการพัฒนา ECU กับเหล่าผู้ผลิตโครงรถอีกด้วย

James Toseland ขี่โชว์รถจักรยานยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นพัฒนาต้นแบบ Triumph Moto2™ ณ Valencia เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน

James Toseland ผู้แทนของ Triumph ได้ลงไปลุยสนาม Valencia ที่เปียกแฉะ เมื่อวันที่อาทิตย์ที่ 18 ซึ่งเป็นวันจัดการแข่งขัน โดยคั่นระหว่างการแข่ง Moto2 และ Moto3 เพื่อนำเสนออนาคตของ Moto2 ในฤดูกาล 2019 ที่กำลังจะมาถึง ให้เหล่าแฟนๆ ที่มาชมการแข่งขันหลายพันคนได้ชม James ได้มอบเสียงเครื่องยนต์สามสูบอันชวนหลงใหลของ Triumph ให้ฝูงชนได้ลองฟัง James ซึ่งเป็นผู้บรรยายการแข่งขันของ BT Sport ในช่วงสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน รู้สึกเพลิดเพลินไปกับการขี่โชว์ที่แม้จะสั้น แต่ก็น่าประทับใจครั้งนี้

การบันทึกเสียงเพื่อนำไปใช้ในเกม Moto GP™ ปี 2019
ภายใต้การทำงานร่วมกับ Dorna, Triumph ได้มอบรถจักรยานยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นพัฒนาต้นแบบ Moto2™ เพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูล โดยเครื่องยนต์นี้จะไปปรากฏอยู่ภายในเกม Moto GP™ ปี 2019 ด้วย เครื่องยนต์สามสูบอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Triumph จะถูกจำลองขึ้นในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้แฟนๆ การแข่งขันทั้งใหม่และเก่า ได้สัมผัสกับสุดยอดเสียงอันทรงพลัง!

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารล่าสุด

ติดตามข้อมูลอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของ Triumph Motorcycles – รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Moto2™ – โดยการติดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของเรา