Skip to main content

Moto2™

Powering Moto2™

8 มิถุนายน 2017

Triumph Chief Commercial Officer and Chief Product Officer with Dorna CEO at Moto2 Press release announcing Triumph as the official engine provider fro Moto2

 

เครื่องยนต์ของ TRIUMPH จะเป็นขุมกำลังในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก FIM MOTO2TM นับจากปี 2019

8 มิถุนายน 2017

 

ในวันนี้ Triumph Motorcycles ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ในฐานะซัพพลายเออร์เครื่องยนต์เพียงรายเดียวของการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก FIM Moto2TM ตั้งแต่ฤดูกาล 2019 เป็นต้นไป

Triumph ได้ทำการเซ็นสัญญาสามปีกับทาง Dorna - เจ้าของสิทธิ์เชิงพาณิชย์ของ MotoGPTM – เพื่อส่งมอบเครื่องยนต์สามสูบ 765cc ที่ปรับจูนเพื่อการแข่งโดยเฉพาะของ Triumph ซึ่งพัฒนาต่อจากขุมกำลังของรถจักรยานยนต์ Triumph Street Triple ปี 2017 รุ่นใหม่

เครื่องยนต์ใหม่นี้ เกิดขึ้นจากการพัฒนาขุมกำลัง Daytona 675R ซึ่งเคยชนะเลิศการแข่งขันซูเปอร์สปอร์ตที่ Isle of Man TT, Daytona 200 และ British Supersports Championships เมื่อปี 2014 และ 2015

โดยการต่อยอดจากขุมกำลัง 765cc ซึ่งเป็นสเปคสูงสุดของ Street Triple RS เพื่อใช้ในการแข่ง Moto2TM โดยได้ผ่านการดัดแปลงในส่วนต่างๆ ต่อไปนี้:

  • - ดัดแปลงฝาสูบเพื่อแก้ไขช่องไอดีและไอเสีย เพื่อให้ก๊าซไหลเวียนได้อย่างเต็มที่
  • - วาล์วไทเทเนียมและสปริงวาล์วที่แข็งขึ้น เพื่อช่วยเพิ่ม rpm
  • - อัลเทอร์เนเตอร์เรซคิทเอาท์พุทต่ำ เพื่อช่วยลดแรงเฉื่อย
  • - อัตราทดเกียร์ 1 ที่สูงขึ้น
  • - สลิปเปอร์คลัตช์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะซึ่งสามารถปรับจูนได้
  • - ECU สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งจะได้รับการพัฒนาร่วมกับ Magneti Marelli
  • - ฝาครอบเครื่องยนต์ได้รับการแก้ไขเพื่อลดความกว้างลง
  • - เปลี่ยนอ่างน้ำมันเพื่อให้การเดินเฮดเดอร์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เครื่องยนต์

โดยการต่อยอดจากขุมกำลังของ Street Triple ปี 2017 รุ่นใหม่ เครื่องยนต์สามสูบ 765cc Moto2TM ของ Triumph ได้รับการพัฒนาและปรับจูนเพื่อเพิ่มกำลังและแรงบิดให้สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ในการใช้งานบน ‘ท้องถนน’ เครื่องยนต์ 765cc รุ่นใหม่ สามารถมอบสมรรถนะในระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับ Street Triple ได้ โดยให้กำลังอยู่ที่f 123PS @ 11,700rpm และแรงบิด 77Nm@10,800rpm

เครื่องยนต์นี้มีชิ้นส่วนใหม่กว่า 80 รายการ เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนหน้า รวมถึงการเพิ่มความกว้างกระบอกสูบและระยะชัก ส่วนประกอบในเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดรวมถึง:

  • - ข้อเหวี่ยงใหม่
  • - ลูกสูบใหม่
  • - ก้านสูบและเพลาบาลานเซอร์ใหม่
  • - อะลูมิเนียมบาร์เรลชุบ Nikasil
  • - แก้ไขระบบเกียร์

เครื่องยนต์ Triumph 765cc Moto2 สเปคสำหรับแข่งขันนี้ ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อให้เครื่องยนต์มีอากาศไหลเวียนดีขึ้น และรอบจัดกว่ารถจักรยานยนต์ที่ผลิตจากโรงงาน จึงมีสมรรถนะโดยรวมสูงยิ่งขึ้น และได้มีการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เพื่อปรับเครื่องยนต์สำหรับใช้ในการแข่งขันโดยเฉพาะ  

หากต้องการชมภาพยนตร์ CGI เกี่ยวกับเครื่องยนต์ Moto2 ของ Triumph ให้คลิกที่นี่ : https://youtu.be/bDT8y0WEfxo

Paul Stroud, Chief Commercial Officer ของ Triumph Motorcycles กล่าวว่า “นี่คือช่วงเวลาที่มีความสำคัญต่อ Triumph ซึ่งเป็นการเปิดศักราชใหม่ในประวัติศาสตร์การแข่งขันกว่า 110 ปีของเรา และเป็นการต่อยอดความสำเร็จของเครื่องยนต์สามสูบอันโด่งดังที่เคยชนะการแข่งขัน TT และ Supersports มาแล้วของเรา เราตั้งตารอที่จะได้สานสัมพันธ์อันยาวนานและเร้าใจกับ Dorna และทีมต่างๆ ใน Moto2TM รวมทั้งเหล่านักขี่และแฟนๆ ”  

Carmelo Ezpeleta, Chief Executive Officer ของ Dorna กล่าวเสริมว่า “เราตื่นเต้นมากที่ได้ร่วมงานกับหนึ่งในแบรนด์รถจักรยานยนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก เครื่องยนต์สามสูบของ Triumph นั้น โด่งดังจากกำลังและแรงบิดที่ทั้งสูงและต่อเนื่อง และยังเคยประสบความสำเร็จมาหลายต่อหลายครั้งบนสนามแข่ง พวกเขาจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการแข่งขัน Moto2TM เรากำลังตั้งตารอฤดูกาล 2019 และการเริ่มต้นยุคสมัยใหม่ของ Moto2TM ในการเป็นพันธมิตรกับ Triumph”

Herve Poncharal ประธานของ IRTA กล่าวว่า Moto2 คือกลุ่มที่สำคัญในการชักนำผู้มีความสามารถเข้าสู่ MotoGP เราพบว่าเหล่านักขี่ชั้นนำใน MotoGP หลายๆ คน มีที่มาจากการแข่งขันในกลุ่มระดับกลาง การเข้ามามีบทบาทของ Triumph ในฐานะซัพพลายเออร์เครื่องยนต์เพียงรายเดียว รวมถึง ECU ใหม่ในกลุ่มการแข่งขันระดับกลาง ถือเป็นการเริ่มต้นยุคสมัยใหม่ ที่แสดงถึงก้าวที่สำคัญในการวิวัฒนาการด้านการแข่งขัน และคงไว้ซึ่งฐานะการแข่งขันกลุ่มสุดท้ายที่ต้องผ่าน ก่อนก้าวขึ้นไปสู่ MotoGP

Trevor Morris, Technical Director จาก Externpro ซึ่งจะเป็นผู้รับผิดชอบการเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้ายสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ในซีรีส์การแข่งขัน แสดงความเห็นว่า “มันน่าตื่นเต้นมากที่ได้ร่วมงานกับบริษัทรถจักรยานยนต์ที่มีชื่อเสียงอย่าง Triumph ในการจัดเตรียมเครื่องยนต์สำหรับใช้ในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก Moto2TM ผมเป็นแฟนของเครื่องยนต์สามสูบมานานแล้ว คุณลักษณะเฉพาะตัวและสมรรถนะที่สูง จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการแข่งขันรายการนี้ในอนาคต จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน”

Julian Simon เจ้าของตำแหน่งชนะเลิศการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลกรุ่น 125cc ปี 2009, รองชนะเลิศการแข่งขัน Moto2 และ นักขี่ทดสอบของ Moto2TM ผู้มากประสบการณ์ และมีส่วนร่วมในการทดสอบเพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ที่ Aragon กล่าวว่า “เครื่องยนต์ตัวนี้มีกำลังที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเร่งความเร็วในช่วงรอบกลางนั้นน่าประทับใจมาก สัมผัสระหว่างคันเร่งกับล้อหลังนั้นเกิดขึ้นแทบจะในทันที และอยู่ในการควบคุม ความรู้สึกโดยทั่วไปนั้นดีมาก และเครื่องยนต์ก็แสดงศักยภาพอันยอดเยี่ยมออกมาแล้ว”

 

ไม่พลาดข่าวสารล่าสุด

ติดตามข้อมูลอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของ Triumph Motorcycles – รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Moto2™ – โดยการติดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของเรา