Skip to main content

Moto2™

การส่งมอบเครื่องยนต์ TRIUMPH Moto2™

21 กันยายน 2018

Triumph's Chief Product Officer handing over the Triumph Moto2 engines to Dorna. Moto2 engines layed out on the grid, as they will be when the season begins on the 10th March in Qatar

 

Movistar Aragón Grand Prix 2018

21 กันยายน 2018

ฉลองการส่งมอบเครื่องยนต์สามสูบ 765cc Moto2TM อย่างเป็นทางการของ Triumph เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก FIM Moto2TM ปี 2019 

กิจกรรมจัดแสดง

  • Carmelo Ezpeleta (Dorna, CEO) และ Steve Sargent (Chief Product Officer, Triumph) ร่วมกันดำเนินการส่งมอบเครื่องยนต์แข่งขันที่ครบถ้วนสมบูรณ์อย่างเป็นทางการ สำหรับใช้ใน Moto2TM ฤดูกาล 2019
  • กิจกรรมจัดแสดงนี้ มีการนำเอาเครื่องยนต์ 32 ตัวที่อยู่ภายในลังพร้อมส่ง มาจัดวางเรียงตามตำแหน่งในสนามแข่ง บนจุดออกตัว / เส้นชัย ของสนามแข่ง MotorLand Aragon 
 

การจัดส่งเครื่องยนต์ตัวสมบูรณ์สำหรับใช้ใน Moto2TM ฤดูกาล 2019 เป็นต้นไป

  • ขณะนั้นการพัฒนาเครื่องยนต์ 765cc Moto2TM ของ Triumph เสร็จสมบูรณ์แล้ว ภายหลังการพัฒนาและทดสอบอย่างละเอียดเป็นเวลาเกือบ 2 ปี
  • เครื่องยนต์สามารถบรรลุเป้าหมายด้านสมรรถนะได้อย่างครบถ้วน และพร้อมสำหรับใช้ในการแข่งขันแล้ว
  • ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทดสอบร่วมกับ Magneti Marelli ECU, ผู้ผลิตโครงรถ Moto2TM และทีมแข่ง
 

การส่งมอบเครื่องยนต์ 765cc Moto2TM ของ Triumph อย่างเป็นทางการ

การส่งมอบเครื่องยนต์ Triumph อย่างเป็นทางการ ถือเป็นการสิ้นสุดขั้นตอนการพัฒนาเครื่องยนต์ และเปิดศักราชใหม่ของรถจักรยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ Moto2 765cc ของ Triumph - ซึ่งจะสามารถชมการวิ่งในสนามแข่งจริงเป็นครั้งแรกได้จากการทดสอบของทีมแข่ง Moto2 ณ Jerez de la Frontera ตั้งแต่วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน

หลังจากผ่านกระบวนการพัฒนาและทดสอบอย่างละเอียดถึงเกือบ 2 ปี โปรเจคนี้ก็สำเร็จลุล่วงได้ภายใต้ความทุ่มเทของทีมงานจาก Triumph, Dorna, Externpro, Magneti Marelli และข้อมูลของนักขี่ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งรวบรวมจากอดีตนักแข่ง Moto2 และ British SuperSports

 

Carmelo Ezpeleta, Dorna CEO แสดงความเห็นว่า:

"เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับ Triumph เข้าสู่การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก MotoGP เรายินดีมากที่ได้แข่งขันโดยมีบริษัทที่โด่งดังเป็นซัพพลายเออร์เครื่องยนต์ให้กับ Moto2 ซึ่งถือเป็นการจารึกอีกหน้าหนึ่งที่สำคัญลงในประวัติศาสตร์ของพวกเราทั้งคู่ เรากำลังตั้งตารอการเปิดตัวของ Triumph บนสนามแข่ง และก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ของการแข่งขันไปพร้อมๆ กัน"

Steve Sargent, Chief Product Officer ของ Triumph กล่าวว่า:

“เราพอใจกับผลลัพธ์อย่างมาก เมื่อเทียบกับความมุ่งมั่นและทุ่มเทของทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เรารู้สึกซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง ที่ Carmelo Ezpeleta และทีมงานทุกคนที่ Dorna รวมทั้งบรรดาทีมแข่งและนักขี่ ที่ได้มอบโอกาสให้ Triumph กลับเข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขันระดับสูงสุดอีกครั้ง เราเริ่มสัมผัสได้ถึงความตื่นเต้นและผลตอบรับที่เป็นบวกจากลูกค้าของเรา กองทัพแฟนๆ Triumph ทั่วโลก และที่ข้างสนามของ Moto2 ก็ได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่าการเป็นพันธมิตรกันครั้งนี้ จะส่งผลดีกับ Triumph มากแค่ไหน

สำหรับผมมันเป็นแค่จุดเริ่มต้น เนื่องจากเราจะยังคงให้การสนับสนุนโปรแกรมเครื่องยนต์ และนำข้อมูลสำคัญที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในการพัฒนารถจักรยานยนต์ของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มรถชั้นนำของเรา Street และ Speed Triples’’

การเป็นพันธมิตรเครื่องยนต์ 756cc MOTO2TM ปี 2019 ของ TRIUMPH  

จากการเซ็นสัญญาสามปีกับทาง Dorna - เจ้าของสิทธิ์เชิงพาณิชย์ของ MotoGPTM – Triumph ได้ส่งมอบเครื่องยนต์สามสูบ 765cc ที่ปรับจูนเพื่อการแข่งโดยเฉพาะของ Triumph ซึ่งพัฒนาต่อจากขุมกำลังของรถจักรยานยนต์ระดับชั้นนำ Triumph Street Triple ปี 2017

เครื่องยนต์ใหม่นี้ เกิดขึ้นจากการพัฒนาขุมกำลัง Daytona 675R ซึ่งเคยชนะเลิศการแข่งขันซูเปอร์สปอร์ตที่ Isle of Man TT, Daytona 200 และ British Supersports Championships เมื่อปี 2014 และ 2015

โดยการต่อยอดจากขุมกำลัง 765cc ซึ่งเป็นสเปคสูงสุดของ Street Triple RS เครื่องยนต์ตัวนี้ได้รับการพัฒนาและปรับจูนเพื่อเพิ่มกำลังและแรงบิดให้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อใช้ในการแข่ง Moto2TM โดยได้ผ่านการดัดแปลงในส่วนต่างๆ ต่อไปนี้:

  • ดัดแปลงฝาสูบเพื่อแก้ไขช่องไอดีและไอเสีย เพื่อให้ก๊าซไหลเวียนได้อย่างเต็มที่
  • วาล์วไทเทเนียมและสปริงวาล์วที่แข็งขึ้น เพื่อช่วยเพิ่ม rpm
  • อัลเทอร์เนเตอร์เรซคิทเอาท์พุทต่ำ เพื่อช่วยลดแรงเฉื่อย
  • อัตราทดเกียร์ 1 ที่สูงขึ้น
  • สลิปเปอร์คลัตช์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะซึ่งสามารถปรับจูนได้
  • ECU สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งจะได้รับการพัฒนาร่วมกับ Magneti Marelli
  • ฝาครอบเครื่องยนต์ได้รับการแก้ไขเพื่อลดความกว้างลง
  • เปลี่ยนอ่างน้ำมันเพื่อให้การเดินเฮดเดอร์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ในการใช้งานบน ท้องถนน เครื่องยนต์ 765cc รุ่นใหม่ ที่ติดตั้งเข้ากับรถจักรยานยนต์ระดับชั้นนำ Street Triple RS สามารถมอบสมรรถนะในระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับ Street Triple ได้ โดยให้กำลังอยู่ที่f 123PS @ 11,700rpm และแรงบิด 77Nm @ 10,800rpm

เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ Street Triple รุ่นก่อนหน้า มีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนใหม่กว่า 80 ส่วน รวมถึงความกว้างกระบอกสูบและระยะชัก

ส่วนประกอบในเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดรวมถึง:

  • ข้อเหวี่ยงใหม่
  • ลูกสูบใหม่
  • ก้านสูบและเพลาบาลานเซอร์ใหม่
  • อะลูมิเนียมบาร์เรลชุบ Nikasil
  • แก้ไขระบบเกียร์

เครื่องยนต์ Triumph 765cc Moto2TM สเปคสำหรับแข่งขันนี้ ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อให้เครื่องยนต์มีอากาศไหลเวียนดีขึ้น และรอบจัดกว่ารถจักรยานยนต์ที่ผลิตจากโรงงาน จึงมีสมรรถนะโดยรวมสูงยิ่งขึ้น และได้มีการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เพื่อปรับเครื่องยนต์สำหรับใช้ในการแข่งขันโดยเฉพาะ 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารล่าสุด

ติดตามข้อมูลอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของ Triumph Motorcycles – รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Moto2™ – โดยการติดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของเรา