Skip to main content

Moto2™

อัพเดตการพัฒนาเครื่องยนต์

8 กันยายน 2017

Triumph's Moto2 prototype motorbike riding around race circuit during engine development testing

 

อัพเดตการพัฒนาเครื่องยนต์

8 กันยายน 2017

 

ก้าวสำคัญของโปรแกรมการพัฒนาเครื่องยนต์แข่งของ Triumph สำหรับใช้ใน Moto2TM ฤดูกาล 2019 อยู่ในช่วงสัปดาห์สุดท้าย ซึ่งเป็นการทดสอบบนสนามแข่งครั้งที่สองที่ Ciudad del Motor de Aragón หลังจากผ่านโปรแกรมทดสอบภายในโรงงานอย่างละเอียด Julian Simon เจ้าของตำแหน่งชนะเลิศการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลกรุ่น 125cc ปี 2009, รองชนะเลิศการแข่งขัน Moto2TM และนักขี่ทดสอบของ Moto2TM ผู้มากประสบการณ์ ได้นำเครื่องยนต์รุ่นพัฒนาต้นแบบของ Triumph ไปทำการทดสอบ

ในช่วงครึ่งทางของโปรแกรมการพัฒนาเครื่องยนต์ การทดสอบอย่างละเอียดในสนาม ซึ่งประสบความสำเร็จครั้งนี้ ให้ข้อมูลที่จำเป็นในด้านสมรรถนะ รวมทั้งการประเมินความทนทาน ผลตอบรับเบื้องต้นจากการทดสอบ แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมการพัฒนานั้นมีความคืบหน้าในเชิงบวก และเราน่าจะสามารถทำงานเสร็จทันกำหนดการส่งมอบเครื่องยนต์แข่ง Moto2TM ชุดแรกในเดือนมิถุนายนปี 2018

ในด้านกำลัง แรงบิด และความทนทาน เราทำผลงานได้เหนือความคาดหมาย และในระหว่างการทดสอบบนสนามแข่ง เราก็ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม โดยรถจักรยานยนต์สามารถทำเวลารอบได้ดี สม่ำเสมอ และพร้อมสำหรับการแข่งขัน

 

Steve Sargent, Chief Product Officer ของ Triumph Motorcycles กล่าวว่า  “ในขั้นตอนนี้ของโปรแกรมการพัฒนา เรามีความคืบหน้าที่ดีเยี่ยม เราพอใจอย่างมากกับความเร็วที่ Julian ทำได้เมื่อใช้เครื่องยนต์ล่าสุดของเรา และความเห็นของเขาก็เป็นบวกอย่างมากด้วย เราเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถส่งมอบเครื่องยนต์ที่ทีมแข่งต่างๆ จะต้องชอบ ซึ่งพร้อมทำผลงานและให้เสียงที่เหล่าแฟนๆ จะต้องพากันตื่นเต้น”

Julian Simon เจ้าของตำแหน่งชนะเลิศการแข่งขันชิงแชมป์โลกรุ่น 125cc ปี 2009, รองชนะเลิศการแข่งขัน Moto2TM และนักขี่ทดสอบของ Moto2TM ผู้มากประสบการณ์ กล่าวว่า “ผมมีความสุขมากที่ได้มายัง Aragón เพื่อทดสอบการพัฒนาเครื่องยนต์ Moto2 ปี 2019 ร่วมกับ Triumph ผมเห็นการพัฒนาครั้งใหญ่ในเครื่องยนต์ตัวล่าสุด และมันให้ความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม เครื่องยนต์มีกำลังสูงมาก และการเปลี่ยนเกียร์ก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ รวมทั้งเสียงเครื่องที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน สำหรับผม มันสนุกมาก”

ข้อมูลอัพเดตการทดสอบนี้  ตามมาภายหลังการประกาศแต่งตั้ง Triumph Motorcycles เป็นซัพพลายเออร์เครื่องยนต์เพียงรายเดียวของการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก FIM Moto2TM ตั้งแต่ฤดูกาล 2019 เป็นต้นไป

จากการเซ็นสัญญาสามปีกับทาง Dorna - เจ้าของสิทธิ์เชิงพาณิชย์ของ MotoGPTM – Triumph ได้ส่งมอบเครื่องยนต์สามสูบ 765cc ที่ปรับจูนเพื่อการแข่งโดยเฉพาะของ Triumph ซึ่งพัฒนาต่อจากขุมกำลังของรถจักรยานยนต์ Triumph Street Triple ปี 2017 รุ่นใหม่

เครื่องยนต์ใหม่นี้ เกิดขึ้นจากการพัฒนาขุมกำลัง Daytona 675R ซึ่งเคยชนะเลิศการแข่งขันซูเปอร์สปอร์ตที่ Isle of Man TT, Daytona 200 และ British Supersports Championships เมื่อปี 2014 และ 2015

โดยการต่อยอดจากขุมกำลัง 765cc ซึ่งเป็นสเปคสูงสุดของ Street Triple RS เพื่อใช้ในการแข่ง Moto2TM โดยได้ผ่านการดัดแปลงในส่วนต่างๆ ต่อไปนี้:

  • - ดัดแปลงฝาสูบเพื่อแก้ไขช่องไอดีและไอเสีย เพื่อให้ก๊าซไหลเวียนได้อย่างเต็มที่
  • - วาล์วไทเทเนียมและสปริงวาล์วที่แข็งขึ้น เพื่อช่วยเพิ่ม rpm
  • - อัลเทอร์เนเตอร์เรซคิทเอาท์พุทต่ำ เพื่อช่วยลดแรงเฉื่อย
  • - อัตราทดเกียร์ 1 ที่สูงขึ้น
  • - สลิปเปอร์คลัตช์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะซึ่งสามารถปรับจูนได้
  • - ECU สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งจะได้รับการพัฒนาร่วมกับ Magneti Marelli
  • - ฝาครอบเครื่องยนต์ได้รับการแก้ไขเพื่อลดความกว้างลง
  • - เปลี่ยนอ่างน้ำมันเพื่อให้การเดินเฮดเดอร์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เครื่องยนต์

โดยการต่อยอดจากขุมกำลังของ Street Triple ปี 2017 รุ่นใหม่ เครื่องยนต์สามสูบ 765cc Moto2TM ของ Triumph ได้รับการพัฒนาและปรับจูนเพื่อเพิ่มกำลังและแรงบิดให้สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ในการใช้งานบน ‘ท้องถนน’ เครื่องยนต์ 765cc รุ่นใหม่ สามารถมอบสมรรถนะในระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับ Street Triple ได้ โดยให้กำลังอยู่ที่f 123PS @ 11,700rpm และแรงบิด 77Nm @ 10,800rpm

เครื่องยนต์นี้มีชิ้นส่วนใหม่กว่า 80 รายการ เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนหน้า รวมถึงการเพิ่มความกว้างกระบอกสูบและระยะชัก ส่วนประกอบในเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดรวมถึง:

  • - ข้อเหวี่ยงใหม่
  • - ลูกสูบใหม่
  • - ก้านสูบและเพลาบาลานเซอร์ใหม่
  • - อะลูมิเนียมบาร์เรลชุบ Nikasil
  • - แก้ไขระบบเกียร์

เครื่องยนต์ Triumph 765cc Moto2TM สเปคสำหรับแข่งขันนี้ ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อให้เครื่องยนต์มีอากาศไหลเวียนดีขึ้น และรอบจัดกว่ารถจักรยานยนต์ที่ผลิตจากโรงงาน จึงมีสมรรถนะโดยรวมสูงยิ่งขึ้น และได้มีการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เพื่อปรับเครื่องยนต์สำหรับใช้ในการแข่งขันโดยเฉพาะ

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารล่าสุด

ติดตามข้อมูลอัพเดตอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกิจกรรมของ Triumph Motorcycles – รวมถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Moto2™ – โดยการติดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของเรา