STREET TRIPLE

เทคโนโลยี

สิ่งนี้เปลี่ยนแปลงทุกอย่างไป

Triumph Street Triple motorcycle going round racetrack bend

 

TFT SCREEN

 

รถรุ่น Street Triple RS จะใช้แผงหน้าปัด TFT สีขนาด 5” ที่สามารถปรับมุมมองได้ ซึ่งผู้ขี่จะสามารถควบคุมบรรดาเทคโนโลยีสนับสนุนผู้ขี่สุดล้ำได้จากคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดรุ่นใหม่

สามารถเลือกใช้งานการแสดงหน้าจอได้หกแบบในรุ่น RS โดยแต่ละแบบจะปรับเปลี่ยนเค้าโครงการแสดงผลข้อมูลผู้ขี่ เพื่อให้เข้ากับรสนิยมของแต่ละคน  โดยจะเชื่อมโยงกับโหมดการขับขี่แบบต่างๆ โดยสำหรับโหมดสปอร์ต ‘Sport’ และโหมดสนามแข่งขัน ‘Track’ จะให้ความสำคัญกับมาตรวัดความเร็วรอบและจอแสดงตำแหน่งเกียร์ ในขณะที่สไตล์สำหรับโหมดถนน ‘Road’ และโหมดฝนตก ‘Rain’ จะให้ความสำคัญกับมาตรวัดความเร็ว

เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ขับขี่จะสามารถอ่านข้อมูลจากหน้าจอได้ในทุกสภาพอากาศและสภาพแสง ในแต่ละสไตล์การแสดงผล จะสามารถเลือกปรับคอนทราสต์ได้ทั้งแบบ ‘High’ หรือ ‘Auto’ ซึ่งจะใช้เซนเซอร์วัดแสงแวดล้อมในตัวเพื่อเลือกการตั้งค่าที่เหมาะที่สุดโดยอัตโนมัติ ผู้ขี่สามารถเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าคอนทราสต์ได้อย่างสะดวกและง่ายดายในระหว่างการเดินทาง ด้วย ‘info tray’ เฉพาะรุ่นที่ด้านล่างของหน้าจอ

จอแสดงผลของแผงหน้าปัด TFT ยังช่วยให้สามารถตรวจสอบข้อมูลสำคัญอื่นๆ จากคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดได้ อาทิ มาตรวัดระยะทาง เกจน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดระยะทางทริป และระยะทางของการเดินทาง  และถ้าทั้งหมดนั้นยังไม่พอ Street Triple RS ยังมีตัวเวลารอบอีกด้วย

 

 

 

ระบบคันเร่งไฟฟ้า

ระบบคันเร่งไฟฟ้าที่ติดตั้งบน Street Triple ให้การตอบสนองต่อการเร่งความเร็วที่เฉียบคม แม่นยำและเที่ยงตรงยิ่งขึ้น มาพร้อมเรือนปีกผีเสื้อแผ่นเชื่อมต่อเปิด/ปิดที่ได้รับการปรับปรุง  นอกจากนี้ยังสามารถเปิดใช้รูปแบบคันเร่งที่แตกต่างกันได้ ซึ่งจะเป็นการประสานการทำงานระหว่าง ABS และการตั้งค่าระบบควบคุมการยึดเกาะถนน จึงเลือกโหมดการขับขี่ได้ถึง 5 แบบ

ควิกชิฟเตอร์

Street Triple RS จะติดตั้งควิกชิฟเตอร์ซึ่งช่วยให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องใช้คลัตช์ ซึ่งรวดเร็วกว่าการเปลี่ยนเกียร์แบบใช้คลัตช์มาตรฐานของผู้ขับขี่ที่มีทักษะดีเยี่ยมถึง 2.5 เท่า  

 

โหมดการขับขี่

 

จากการนำเอาโหมดการขับขี่ซึ่งเชื่อมโยงกับระบบคันเร่งไฟฟ้ามาใช้ใน Street Triple ส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถรุ่นนี้ได้ดียิ่งขึ้น  คุณจะสามารถปรับการตอบสนองของปีกผีเสื้อ, การตั้งค่า ABS และการควบคุมการยึดเกาะถนนได้ด้วยการสัมผัสเพียงปุ่มเดียว – ทั้งขณะจอดหรือระหว่างการเดินทาง

โหมดการขับขี่ที่เลือกใช้ได้ในรุ่น Street Triple RS ได้แก่: Road, Rain, Sport และ Rider Programmable  

 

 

 
Triumph Street Triple motorcycle cornering around bend on race track

 

คอมพิวเตอร์ออนบอร์ด

 

คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดสเปคสูงที่ติดตั้งไว้ใน Street Triple RS ช่วยให้ผู้ขี่สามารถตรวจสอบข้อมูลสำคัญทั้งหมดผ่านหน้าจอ TFT ได้

บนจอแสดงผลแบบถาวร จะมีมาตรวัดความเร็ว มาตรวัดความเร็วรอบ สัญลักษณ์โหมดการขับขี่ เกจน้ำมันเชื้อเพลิง นาฬิกา และอุณหภูมิแวดล้อม

และยังแสดงข้อมูลผู้ขี่เพิ่มเติมใน ‘tray’ ที่สามารถเลือกเองได้ ซึ่งจะอยู่ที่ด้านล่างของหน้าจอ ทั้งการแสดงผลสองทริป อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยและอัตราปัจจุบัน ระยะทางที่วิ่งได้ก่อนน้ำมันหมด การเลือกโหมดการขับขี่ การตั้งค่าคอนทราสต์ ข้อมูลการซ่อมบำรุง อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ข้อมูลสัญลักษณ์คำเตือน และตัวจับเวลารอบ

 

 

 

ปุ่มสวิตช์พร้อมจอยสติ๊กควบคุม 5 ทิศทาง

 

ในการใช้งานเมนูบนหน้าปัดของ Street Triple จะสั่งการผ่านปุ่มสวิตช์พร้อมจอยสติ๊กควบคุม 5 ทิศทาง ซึ่งได้รับการปรับแต่งตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน - ทั้งในระหว่างการขับขี่และขณะหยุดนิ่ง

 

ABS

ระบบเบรกป้องกันล้อล็อคจาก Continental ช่วยยกระดับการควบคุมรถจักรยานยนต์อันน่าทึ่งคันนี้ให้ดียิ่งขึ้น  สามารถสั่งเปิดปิด ABS ได้ผ่านโหมดการขี่ ‘Rider Programmable’ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับโหมด Road และ Track ได้ หรือจะปิดไปเลยก็ได้หากต้องการ

 

 

ไฟหน้า DRL

 

ในรุ่น Street Triple RS จะได้รับการติดตั้งไฟเดย์ไลท์ (DRL) LED ไว้ที่โคมไฟหน้า เพื่อภาพลักษณ์ที่ดูดุดันยิ่งขึ้น  ซึ่งช่วยให้ลำแสงแบบใหม่โดดเด่นสะดุดตายิ่งขึ้น ให้ทัศนวิสัยบนถนนดียิ่งขึ้นสำหรับผู้ขับขี่ และยังประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น พร้อมมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นด้วย  DRL นั้นให้ความสว่างกว่าหลอดไฟด้านข้างรุ่นก่อนหน้าถึง 28 เท่า