การพัฒนาเครื่องยนต์ครั้งสำคัญของ SPEED TRIPLE

วิวัฒนาการด้านสมรรถนะครั้งสำคัญ

แม้ว่าจะโด่งดังไปทั่วโลกจากสมดุลอันยอดเยี่ยมระหว่างการควบคุมที่คมกริบ สมรรถนะ ภาพลักษณ์และสไตล์ที่ดุดันอยู่แล้ว แต่เครื่องยนต์ triple 1050 รุ่นใหม่นี้ ก็ยังสามารถยกระดับขาลุยพันธุ์แท้ให้สูงขึ้นกว่าเดิมได้

ด้วยกำลังโดยรวมที่สูงขึ้น 7% โดยส่งกำลังได้ถึง 150 PS สูงกว่ารุ่นก่อนหน้าอีก 10 PS และแรงบิดสูงสุดที่เพิ่มขึ้น 4% เป็น 117 นิวตันเมตรที่ 7,150 rpm เครื่องยนต์ triple 1050 สมัยใหม่รุ่นนี้ สามารถทำรอบสูงได้ยาวนานขึ้น โดยมีเส้นแดงที่สูงกว่าเดิมอีก 1,000 rpm พร้อมคันเร่งที่ตอบสนองได้ทันใจ และการส่งกำลังเป็นเส้นตรงอย่างนุ่มนวล ซึ่งเป็นจุดเด่นของ triple อยู่แล้ว

เมื่อรวมท่อไอเสียที่อากาศไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้นเข้ากับท่อเก็บเสียงไทเทเนียมแบบพรีเมียมของ Arrow บนรถรุ่น RS พร้อมทั้งชุดเกียร์ที่ผ่านการพัฒนา คลัตช์ควบคุมการเลื่อนแบบปรับระดับได้ น้ำหนักที่เบาลง และภาพลักษณ์ทรงหน้าต่ำ การควบคุมและสไตล์ คุณจึงได้พบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในด้านสมรรถนะ และรถจักรยานยนต์ Speed Triples ที่เร้าใจที่สุดเท่าที่เราเคยผลิตมา


กำลังและแรงบิดของ Speed Triple

กำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์ Triumph Triple 1050 cc นั้นสูงยิ่งกว่าที่ผ่านมา และสามารถทำรอบสูงได้เร็วขึ้นและยาวนานขึ้นอีกด้วย ด้วยค่ากำลังสูงสุดที่ 150 PS การพัฒนาเครื่องยนต์ครั้งสำคัญ สามารถเพิ่มกำลังตลอดทุกช่วงรอบได้ ภายใต้การส่งกำลังและแรงบิดเป็นเส้นตรงอย่างนุ่มนวล คุณจึงสามารถควบคุมการขี่ได้อย่างเฉียบคมและเป็นธรรมชาติ

เสียงเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดที่เคยมีมา

ท่อไอเสียแบบใหม่ที่อากาศไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น ช่วยสร้างเสียงคำรามอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Triumph Triple รุ่นที่ผ่านการพัฒนาครั้งสำคัญ เสริมความชัดเจนยิ่งขึ้นด้วยระบบเฮดเดอร์ที่น้ำหนักเบาลงและคาทาลิสต์ที่ใหญ่ขึ้น Speed Triple S เลือกใช้ท่อเก็บเสียงสไตล์รถแข่งที่ปรับสไตล์ใหม่ ในขณะที่ตัวท็อป RS จะใช้ท่อเก็บเสียงไทเทเนียมทรงสปอร์ตระดับพรีเมียมของ Arrow

การพัฒนาเครื่องยนต์ 105 รายการ

เครื่องยนต์ Speed Triple รุ่นนี้ ได้รับการพัฒนาชิ้นส่วนถึง 105 รายการ ทั้ง ปลอกสูบอะลูมิเนียมชุบนิคาซิล แบบใหม่ที่มีน้ำหนักเบาลง, เฟืองข้อเหวี่ยง ที่มีน้ำหนักเบาลง, ลูกสูบโปรไฟล์, สปริงวาล์ว แบบใหม่, ไฮลิฟท์แคมโปรไฟล์ แบบใหม่, ตัวปรับความตึงไฮดรอลิก แบบใหม่ และ เบลดของตัวปรับความตึง พร้อมแถบยางแบบใหม่  และยังมีการพัฒนาประสิทธิภาพเพิ่มเติมด้วย ฝาสูบใหม่, เพลาดุลที่มีน้ำหนักเบาลง และ บาลานเซอร์ไดรฟ์เกียร์ที่ผ่านการปรับแต่งให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

คุณประโยชน์ใหม่ในส่วนอื่นๆ ได้แก่ อ่างน้ำมันใหม่, สตาร์ทเตอร์มอเตอร์ที่ขนาดเล็กลง, แบตเตอรี่และอัลเทอร์เนเตอร์ที่มีน้ำหนักเบาลง และ การออกแบบกรองอากาศใหม่  นอกจากนี้ ยังมีการเดินเส้นทาง ระบบน้ำมัน ใหม่ และปรับปรุง ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้มีสมรรถนะเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย



การพัฒนาเครื่องยนต์ครั้งสำคัญ

เครื่องยนต์ Triple 1050 cc แบบใหม่นั้น ผ่านการปรับปรุงครั้งสำคัญ ที่ช่วยให้มีกำลังมากขึ้น การตอบสนองที่เฉียบคมขึ้น และการใช้งานโดยรวมที่ดียิ่งขึ้น ตั้งแต่ขณะออกตัวไปจนกระทั่งเข็มวัดความเร็วรอบถึงเส้นแดง

ชุดเกียร์ใหม่

ศูนย์กลางของความสมดุลระหว่างการขี่และการควบคุมอันเป็นเครื่องหมายการค้าของ Speed Triple นั้นได้แก่ชุดเกียร์ที่ผ่านการพัฒนาขึ้นใหม่ วงล้อดีเทนต์แบบใหม่ ช่วยเพิ่มคุณภาพในการเปลี่ยนเกียร์ และเอาท์พุทสปร็อคเก็ตแบบใหม่ ก็ช่วยให้อัตราเร่งนั้นดียิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดล้วนมีส่วนช่วยให้การควบคุมของผู้ขี่มีสัมผัสที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น

คลัตช์ควบคุมการเลื่อนแบบปรับระดับได้

นอกจากการลดระยะขบเฟืองที่ช่วยให้น้ำหนักเบาลงและเสียงดีขึ้นแล้ว ฟังก์ชันควบคุมการเลื่อนยังช่วยให้สัมผัสของคลัตช์ดียิ่งขึ้น และช่วยลดแรงที่ต้องใช้ในการบีบคลัตช์ ซึ่งทำให้ผู้ขี่สามารถขี่รถได้อย่างยาวนานยิ่งขึ้นอีกด้วย