Skip to main content

THRUXTON RS

เครื่องยนต์และสมรรถนะ

เครื่องยนต์ 1200 cc รุ่นใหมที่มี่กำลังสูงขึ้นของ Thruxton นั้น ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้สมรรถนะของรถก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด

Action shot of rider accelerating through scenic mountainous roads on the new Triumph Thruxton RS

เครื่องยนต์ THRUXTON RS

กำลังที่เพิ่มขึ้นในทุกช่วงรอบนั้น มาจากการอัพเกรดเครื่องยนต์ครั้งสำคัญ ทั้งการใช้ลูกสูบกำลังอัดสูง การปรับแต่งพอร์ตไอดีไอเสียและแคมโปรไฟล์ รวมทั้งระบบอากาศรอง นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักลดลง จากการใช้ส่วนประกอบใหม่ๆ ทั้งเพลาข้อเหวี่ยงแรงเฉื่อยต่ำ คลัตช์ บาลานซ์ชาฟท์ แรร์เอิร์ธอัลเทอร์เนเตอร์ ฝาครอบเพลาลูกเบี้ยวแมกนีเซียม และฝาครอบเครื่องยนต์ที่บางกว่าเดิม

ทั้งหมดนี้ผสมผสานเข้าด้วยกัน ส่งผลให้สมรรถนะสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าถึง 8 PS ในระดับ 105 PS @ 7,500 rpm และมีกำลังเพิ่มขึ้นในช่วงรอบต่ำไปจนถึงตลอดทุกช่วงรอบ อีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมสมรรถนะ ได้แก่ ค่าแรงบิดสูงสุดถึง 112 Nm  ของ Thruxton ที่มาในรอบเครื่องที่ต่ำลงถึง 700 rpm เมื่อเทียบกับรถรุ่นก่อน

เครื่องยนต์ใหม่นี้ยังมีการตอบสนองที่ดีกว่าเดิมมาก พร้อมคุณลักษณะที่มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น และเพื่อตอบรับความคาดหวังที่มาพร้อมกับชื่อ Thruxton รวมถึงให้เสียงเครื่องยนต์สูบคู่สัญชาติอังกฤษสุดเร้าใจอีกด้วย  การปรับปรุงเครื่องยนต์มีส่วนช่วยลดแรงเฉื่อยถึง 20% รอบเครื่องจึงหมุนได้แรงขึ้นและนานขึ้น ส่งผลให้กำลังเพิ่มขึ้น โดยมีอัตรารอบสูงสุดสูงกว่า Thruxton R รุ่นก่อนหน้าถึง 500 rpm

ในส่วนของเสียงเครื่องยนต์ ระบบไอเสียใหม่ที่ใช้ท่อเก็บเสียงคู่แบบสปอร์ตทรงโทรโข่งกลับด้าน ให้เสียงที่ทุ้มกระหึ่มแบบรถแข่งสูบคู่สัญชาติอังกฤษ ที่สามารถสานต่อชื่อระดับตำนานของรถจักรยานยนต์รุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี

 
 

สเปคของ Thruxton รุ่น RS

จากการผสมผสานคุณลักษณะระดับพรีเมียมเข้าด้วยกัน จึงช่วยเพิ่มมิติใหม่ให้กับ Thruxton รุ่นใหม่คันนี้จนสมกับชื่อรุ่น RS ซึ่งมีสมรรถนะแบบโมเดิร์นสุดล้ำสมัยจากอุปกรณ์ที่สเปคสูงขึ้น และเทคโนโลยีขั้นสูง พร้อมคุณลักษณะสนับสนุนการขับขี่ อาทิ คันเร่งไฟฟ้า การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดียิ่งขึ้น และระยะห่างระหว่างการซ่อมบำรุงที่ยาวนานถึง 10,000 ไมล์ (16,000 กม.) อีกทั้งระบบแคทาลิกคอนเวิร์ทเตอร์ที่ติดซ่อนไว้ยังช่วยลดการปล่อยไอเสียได้ดียิ่งกว่าที่มาตรฐาน Euro 5 กำหนดไว้อีกด้วย

 

Close-up shot of Triumph Thruxton RS's beautiful engine

อีกหนึ่งคุณลักษณะที่มุ่งเน้นการสนับสนุนผู้ขี่ ได้แก่ระบบคลัตช์ผ่อนแรงของ Thruxton RS ซึ่งได้รับการปรับแต่งมาเพื่อช่วยลดแรงที่ใช้ในการบีบคลัตช์ของผู้ขี่ จึงช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในระหว่างการเดินทางไกล รวมทั้งการขี่ที่ต้องหยุดรถและออกตัวบ่อยๆ เช่น การเดินทางในเมือง รวมทั้งยังมีส่วนช่วยลดขนาดของชุดคลัตช์ ทำให้เครื่องยนต์กินพื้นที่น้อยลงอีกด้วย

Rider on the new Triumph Thruxton RS on city streets

 

มาตรฐาน EURO 5 ใหม่ 

หลังจากการพัฒนาถึงเกือบสี่ปีเต็ม การพัฒนาเครื่องยนต์ที่เรานำมาใช้กับ Thruxton RS รุ่นใหม่นี้ ช่วยให้รถมีกำลังและการตอบสนองที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ปรับปรุงเหล่านี้ยังมีส่วนช่วยเสริมคุณลักษณะแนวสปอร์ตให้กับตัวรถจักรยานยนต์อีกด้วย  แน่นอนว่าเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ cafe racer ย่อมเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของความเป็น Thruxton แต่เราได้เปลี่ยนแปลงใดส่วนใดไปบ้าง และคุณจะคาดหวังอะไรได้บ้างจากรถจักรยานยนต์รุ่นปรับปรุงคันใหม่นี้

การพัฒนาด้านเทคนิคที่สำคัญอย่างหนึ่งของ Thruxton RS รุ่นใหม่ ได้แก่การลดแรงเฉื่อยของเครื่องยนต์ ซึ่งช่วยให้การส่งกำลังนั้นดียิ่งขึ้นและนุ่มนวลขึ้น คุณจึงสามารถสัมผัสได้ถึงการตอบสนองที่แท้จริงในระหว่างการเร่งความเร็ว แม้จะเป็นช่วงรอบกลางก็ตาม การตอบสนองที่ดียิ่งขึ้น รวมทั้งกำลังที่สูงขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการพัฒนาเพลาข้อเหวี่ยงแบบใหม่ที่สั้นลง และฝาครอบลูกเบี้ยวแมกนีเซียมแบบใหม่ที่บางกว่าเดิม ทั้งหมดนี้ผสมผสานเข้ากับน้ำหนักที่เบาลง 6 กก. และอุปกรณ์ที่สเปคสูงขึ้น ช่วยให้ Thruxton RS รุ่นใหม่สามารถมอบประสบการณ์การขี่อันน่าทึ่งให้กับผู้ขี่ได้

เพื่อสนับสนุนสไตล์อันหรูหราของ Thruxton กระบวนการออกแบบรถรุ่นนี้โดยส่วนใหญ่ จึงเน้นไปที่ลักษณะเฉพาะตัวของรถรุ่นนี้  วิธีการออกแบบรถจักรยานยนต์ของ Triumph ด้วยการผสานการผลิตและออกแบบ ช่วยให้มั่นใจว่าลักษณะภายนอกนั้นจะงดงาม ในขณะที่สามารถเก็บซ่อนอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ เช่น สายเคเบิล ปั๊ม ท่อ และชิ้นส่วนเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่างๆ เอาไว้อย่างแนบเนียน เพื่อให้ตัวรถนั้นมีความงดงามไม่แพ้ความเร้าใจในการได้ขับขี่  

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือระบบไอเสีย ที่เป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐาน Euro 5 ใหม่ล่าสุด  Thruxton ใช้ช่วงการจุดระเบิดของเพลาข้อเหวี่ยงที่ 270o ซึ่งช่วยสร้างเสียงเครื่องยนต์สูบคู่ขนานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และระบบไอเสียที่ทำหน้าที่จัดการเสียงเครื่องสุดเร้าใจนี้ ได้รับการออกแบบอย่างหรูหราโดยได้ซ่อนระบบคาทาลิสอย่างเเนบเนียนเอาไว้หลังท่อเฮดเดอร์ที่วางแนวท่อได้อย่างงดงาม

การปรับเปลี่ยนเหล่านี้มักมีขั้นตอนที่ซับซ้อน แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ในรายละเอียดอย่างน่าทึ่งของ Triumph และความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจริงที่เรามีต่อการสร้างสรรค์รถจักรยานยนต์ที่สมบูรณ์แบบ  

 

 

 

ไฮไลท์ของ THRUXTON RS รุ่นใหม่

THRUXTON RS รุ่นใหม่

วิวัฒนาการของจักรยานยนต์ในตำนาน

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม