THRUXTON RS
เครื่องยนต์และสมรรถนะ
เครื่องยนต์ 1200 cc รุ่นใหมที่มี่กำลังสูงขึ้นของ Thruxton นั้น ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้สมรรถนะของรถก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด
เครื่องยนต์ THRUXTON RS
กำลังที่เพิ่มขึ้นในทุกช่วงรอบนั้น มาจากการอัพเกรดเครื่องยนต์ครั้งสำคัญ ทั้งการใช้ลูกสูบกำลังอัดสูง การปรับแต่งพอร์ตไอดีไอเสียและแคมโปรไฟล์ รวมทั้งระบบอากาศรอง นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักลดลง จากการใช้ส่วนประกอบใหม่ๆ ทั้งเพลาข้อเหวี่ยงแรงเฉื่อยต่ำ คลัตช์ บาลานซ์ชาฟท์ แรร์เอิร์ธอัลเทอร์เนเตอร์ ฝาครอบเพลาลูกเบี้ยวแมกนีเซียม และฝาครอบเครื่องยนต์ที่บางกว่าเดิม
ทั้งหมดนี้ผสมผสานเข้าด้วยกัน ส่งผลให้สมรรถนะสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าถึง 8 PS ในระดับ 105 PS @ 7,500 rpm และมีกำลังเพิ่มขึ้นในช่วงรอบต่ำไปจนถึงตลอดทุกช่วงรอบ อีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมสมรรถนะ ได้แก่ ค่าแรงบิดสูงสุดถึง 112 Nm ของ Thruxton ที่มาในรอบเครื่องที่ต่ำลงถึง 700 rpm เมื่อเทียบกับรถรุ่นก่อน
เครื่องยนต์ใหม่นี้ยังมีการตอบสนองที่ดีกว่าเดิมมาก พร้อมคุณลักษณะที่มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น และเพื่อตอบรับความคาดหวังที่มาพร้อมกับชื่อ Thruxton รวมถึงให้เสียงเครื่องยนต์สูบคู่สัญชาติอังกฤษสุดเร้าใจอีกด้วย การปรับปรุงเครื่องยนต์มีส่วนช่วยลดแรงเฉื่อยถึง 20% รอบเครื่องจึงหมุนได้แรงขึ้นและนานขึ้น ส่งผลให้กำลังเพิ่มขึ้น โดยมีอัตรารอบสูงสุดสูงกว่า Thruxton R รุ่นก่อนหน้าถึง 500 rpm
ในส่วนของเสียงเครื่องยนต์ ระบบไอเสียใหม่ที่ใช้ท่อเก็บเสียงคู่แบบสปอร์ตทรงโทรโข่งกลับด้าน ให้เสียงที่ทุ้มกระหึ่มแบบรถแข่งสูบคู่สัญชาติอังกฤษ ที่สามารถสานต่อชื่อระดับตำนานของรถจักรยานยนต์รุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี
มาตรฐาน EURO 5 ใหม่
หลังจากการพัฒนาถึงเกือบสี่ปีเต็ม การพัฒนาเครื่องยนต์ที่เรานำมาใช้กับ Thruxton RS รุ่นใหม่นี้ ช่วยให้รถมีกำลังและการตอบสนองที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ปรับปรุงเหล่านี้ยังมีส่วนช่วยเสริมคุณลักษณะแนวสปอร์ตให้กับตัวรถจักรยานยนต์อีกด้วย แน่นอนว่าเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ cafe racer ย่อมเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของความเป็น Thruxton แต่เราได้เปลี่ยนแปลงใดส่วนใดไปบ้าง และคุณจะคาดหวังอะไรได้บ้างจากรถจักรยานยนต์รุ่นปรับปรุงคันใหม่นี้
การพัฒนาด้านเทคนิคที่สำคัญอย่างหนึ่งของ Thruxton RS รุ่นใหม่ ได้แก่การลดแรงเฉื่อยของเครื่องยนต์ ซึ่งช่วยให้การส่งกำลังนั้นดียิ่งขึ้นและนุ่มนวลขึ้น คุณจึงสามารถสัมผัสได้ถึงการตอบสนองที่แท้จริงในระหว่างการเร่งความเร็ว แม้จะเป็นช่วงรอบกลางก็ตาม การตอบสนองที่ดียิ่งขึ้น รวมทั้งกำลังที่สูงขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการพัฒนาเพลาข้อเหวี่ยงแบบใหม่ที่สั้นลง และฝาครอบลูกเบี้ยวแมกนีเซียมแบบใหม่ที่บางกว่าเดิม ทั้งหมดนี้ผสมผสานเข้ากับน้ำหนักที่เบาลง 6 กก. และอุปกรณ์ที่สเปคสูงขึ้น ช่วยให้ Thruxton RS รุ่นใหม่สามารถมอบประสบการณ์การขี่อันน่าทึ่งให้กับผู้ขี่ได้
เพื่อสนับสนุนสไตล์อันหรูหราของ Thruxton กระบวนการออกแบบรถรุ่นนี้โดยส่วนใหญ่ จึงเน้นไปที่ลักษณะเฉพาะตัวของรถรุ่นนี้ วิธีการออกแบบรถจักรยานยนต์ของ Triumph ด้วยการผสานการผลิตและออกแบบ ช่วยให้มั่นใจว่าลักษณะภายนอกนั้นจะงดงาม ในขณะที่สามารถเก็บซ่อนอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ เช่น สายเคเบิล ปั๊ม ท่อ และชิ้นส่วนเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่างๆ เอาไว้อย่างแนบเนียน เพื่อให้ตัวรถนั้นมีความงดงามไม่แพ้ความเร้าใจในการได้ขับขี่
ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือระบบไอเสีย ที่เป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐาน Euro 5 ใหม่ล่าสุด Thruxton ใช้ช่วงการจุดระเบิดของเพลาข้อเหวี่ยงที่ 270o ซึ่งช่วยสร้างเสียงเครื่องยนต์สูบคู่ขนานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และระบบไอเสียที่ทำหน้าที่จัดการเสียงเครื่องสุดเร้าใจนี้ ได้รับการออกแบบอย่างหรูหราโดยได้ซ่อนระบบคาทาลิสอย่างเเนบเนียนเอาไว้หลังท่อเฮดเดอร์ที่วางแนวท่อได้อย่างงดงาม
การปรับเปลี่ยนเหล่านี้มักมีขั้นตอนที่ซับซ้อน แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ในรายละเอียดอย่างน่าทึ่งของ Triumph และความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจริงที่เรามีต่อการสร้างสรรค์รถจักรยานยนต์ที่สมบูรณ์แบบ