Skip to main content

PEDRO ACOSTA นักบิดดาวรุ่งจากสเปน แชมป์โลก MOTO2TM คนล่าสุด คว้ารางวัล TRIUMPH TRIPLE TROPHY 2023

Triumph Street Triple moto 2
การแข่ง Triumph Motorcycles 1st ธ.ค. 2566

ในปี 2023 ผู้ชนะที่คว้ารางวัล Triumph Triple Trophy จากการแข่งขันรายการ Moto2TM ตกเป็นของ เปโดร อคอสต้า (Pedro Acosta) นักบิดหนุ่มดาวรุ่งจากสเปน หลังมีฤดูกาลมหัศจรรย์ที่ทำให้เขาคว้าตำแหน่งแชมป์โลก Moto2TM,  คว้ารางวัล Triumph Triple Trophy พร้อมกับคว้าที่นั่งด้วยการขยับขึ้นไปแข่งขันในรายการ  MotoGP ฤดูกาลหน้าอีกด้วย

สำหรับผู้ชนะที่คว้ารางวัล Triumph Triple Trophy จะได้รับรางวัลเป็นรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส 765 (Street Triple RS 765)  อันน่าทึ่ง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยผลิตและปรับแต่งขึ้นมาโดยเฉพาะที่สำนักงานใหญ่ไทรอัมพ์ ณ เมือง ฮิงค์ลีย์ สหราชอาณาจักร และจะมอบให้กับ เปโดร อคอสต้า ในสนามสุดท้ายของการแข่งขันในฤดูกาล 2023 ที่บาเลนเซีย

รางวัลดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดย ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ในฐานะซัพพลายเออร์เครื่องยนต์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันรายการ Moto2TM ทั้งนี้ Pedro Acosta นับเป็นผู้ชนะคนที่สี่ของรางวัลดังกล่าว โดยได้รับควบคู่ไปกับการเป็นแชมป์โลก Moto2TM ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แชมป์โลกสามารถคว้ารางวัล Triumph Triple Trophy นี้ได้พร้อมกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมของ Acosta ในฤดูกาลนี้เป็นอย่างดี

 

 

รางวัล Triumph Triple Trophy นับเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จมากมายจากการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะนอกเหนือจากชัยชนะในการแข่งขัน ยังมีการให้คะแนนสำหรับรางวัล Triumph Triple Trophy ที่ออกแบบมาเพื่อสะท้อนถึงการแข่งขันที่น่าเหลือเชื่อในรายการ Moto2™ โดยมีรายละเอียดของการให้คะแนนมีดังนี้:

  • 7 คะแนน - สำหรับการขยับตำแหน่งในการแข่งขันได้มากที่สุดตั้งแต่ต้นจนจบ: 7 คะแนนสำหรับนักแข่งที่สามารถขยับอันดับของตนเองได้มากที่สุดตั้งแต่จุดสตาร์ทจนถึงเส้นชัย
  • 6 คะแนน - สำหรับตำแหน่งโพลโพสิชัน: 6 คะแนนสำหรับนักแข่งที่คว้าตำแหน่งโพลโพสิชันในแต่ละสนาม
  • 5 คะแนน สำหรับการทำความเร็วต่อรอบการแข่งขันสูงสุด: 5 คะแนนสำหรับนักแข่งที่เร็วที่สุดหนึ่งคน หรือ หลายคนหากเสมอกัน

 

ฝีมือการขับขี่ที่สม่ำเสมอของ เปโดร อคอสต้า ในฤดูกาลล่าสุด แสดงให้เห็นจากการที่เขาเก็บคะแนนได้จาก 9 รอบการแข่งขันในแต่ละสนาม ซึ่งนำหน้าคู่แข่งที่ใกล้ที่สุดที่เก็บได้เพียงสี่คะแนนในแต่ละรอบการแข่งขันแต่ละสนาม นอกจากนี้เขายังทำคะแนนจากการคว้าตำแหน่งโพลโพสิชันได้ถึง 3 ครั้งที่สนามซัคเซนริง, ซิลเวอร์สโตน และเรดบูลริง  รวมถึงยังทำความเร็วต่อรอบการแข่งขันสูงสุดได้อย่างน่าเหลือเชื่อถึง 8 ครั้ง ทำให้เขากลายเป็นนักแข่งคนล่าสุดในยุค Moto2TM ของไทรอัมพ์ที่ได้ก้าวขึ้นสู่ประเภท MotoGP

รางวัล Triumph Triple Trophy ได้รับการรับรองผู้ชนะที่สนาม Malaysian Grand Prix ในเดือนตุลาคม ซึ่งในขณะนั้นยังมีนักแข่งสามคนที่กำลังแข่งขันกันอยู่ ได้แก่ Pedro Acosta จากทีม Red Bull KTM Ajo ต่อด้วย Taiga Hada จากทีม Pertamina Mandalika SAG และ Jake Dixon จากทีม GASGAS Aspar

 

Street triple Triumph Triple Trophy

 

ทั้งนี้ Taiga Hada สามารถเก็บคะแนนสูงสุดจากการขยับตำแหน่งในการแข่งขันได้มากที่สุดจำนวนสี่ครั้งในการไปเยือนสนามที่มาเลเซีย และอยู่ในอันดับที่สองของตารางคะแนน โดยในครั้งนี้ Alex Escrig กลายเป็นผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดจากการขยับตำแหน่งในการแข่งขันได้มากที่สุด นับเป็นการคว้าคะแนน Triumph Triple Trophy แรกของเขา ทำให้เขากลายเป็นนักบิดคนที่ 26 ที่ได้ร่วมอยู่ในตารางคะแนน ตามด้วย Fermin Aldeguer ที่เก็บคะแนนที่เหลือทั้งหมดจากการคว้าตำแหน่งโพลโพสิชันและการทำความเร็วต่อรอบการแข่งขันสูงสุด นั้นหมายความว่าไม่มีนักแข่งคนใดที่จะทำคะแนนไล่ตาม Pedro Acosta ได้ทัน ส่งผลให้เขาได้รับตำแหน่งผู้ชนะคว้ารางวัล Triumph Triple Trophy ในวันเดียวกับที่เขาคว้าแชมป์โลก Moto2TM ในขณะที่คะแนนสะสมของ Fermin Aldeguer ที่ทำได้ดีในช่วงท้ายของฤดูกาล ทำให้เขากระโดดขึ้นมารั้งอันดับสองของตารางคะแนน โดยมีคะแนนห่างกันเพียง 9 คะแนนเท่านั้นระหว่างอันดับสองถึงอันดับสี่

Pedro Acosta ทีม Red Bull KTM Ajo เผยว่า “ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวัลนี้ รถคันนี้น่าเหลือเชื่อมาก ผมเห็นหลายคนสนุกไปกับการที่ได้ขี่มัน และมันน่าจะถึงเวลาที่ผมจะต้องมีใบขับขี่ ผมจะได้ออกไปขี่รถบนถนนได้ ท้ายที่สุดเรารู้ว่ามันคือเครื่องยนต์เดียวกันกับที่เราใช้ในการแข่งขัน Moto2 และเรารู้ว่าเครื่องยนต์นี้เร็วแค่ไหน คงจะสนุกไม่น้อยหากได้ยกล้อบนรถคันนี้”

 

มร. สตีฟ ซาร์เจนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ กล่าวว่า  “ขอแสดงความยินดีกับ Pedro กับฤดูกาลที่น่าประทับใจและยังเป็นผู้ชนะ Triumph Triple Trophy ฤดูกาล 2023 ถือเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นความสามารถดังกล่าวได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์สามสูบ 765 ของเรา อีกทั้งยังทำให้ช่องว่างระหว่าง Moto2TM ไปจนถึง MotoGP ได้เข้ามาใกล้ขึ้นกว่าเดิมจากการอัปเกรดเครื่องยนต์ล่าสุด เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นว่า Pedro ก้าวไปสู่การแข่งขัน MotoGP ในปี 2024 ได้อย่างไร พร้อมกันนี้เราหวังว่า Pedro จะเพลิดเพลินไปกับรางวัล ทั้งรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ Street Triple RS รุ่นใหม่ล่าสุด ทีได้รับการคัสตอม ซึ่งพวกเราทีมไทรอัมพ์ทุกคนจะเฝ้าติดตามความคืบหน้าของคุณในการแข่งขันปีหน้าอย่างแน่นอน"

Triumph Triple Trophy Pedro Acosta and Steve Sargent